Đừng kén chọn vaccine

Thứ 3, 23/11/2021 | 00:00:00
1,301 lượt xem

Vaccine đang chứng tỏ là vũ khí hữu hiệu chống lại virus SARS-CoV-2. Bằng chứng là những quốc gia nhanh chóng thực hiện chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng đã sớm khống chế được dịch bệnh, cuộc sống ổn định trong trạng thái bình thường mới. Song, tại Việt Nam nói chung và Thái Bình nói riêng, vẫn có những người kén chọn loại vaccine hoặc chủ quan không muốn tiêm phòng. Thực tế này đang tạo ra mối nguy khôn lường đối với công tác phòng chống dịch.

Vaccine đang chứng tỏ là vũ khí hữu hiệu chống lại virus SARS-CoV-2 trên thế giới

Việc kén chọn hoặc không muốn tiêm vaccine được nhiều người giải thích là do lo ngại về phản ứng phụ sau tiêm. Không ít người thì chưa tin tưởng vaccine bởi cho rằng thời gian sản xuất là quá ngắn. Tuy nhiên, công nghệ vaccine đang dùng để chống lại virus SARS-CoV-2 trước đây vẫn được sử dụng đối với các bệnh truyền nhiễm khác, trải qua ít nhất 4 năm phát triển, các nhà khoa học đã có dữ liệu về tính sinh miễn dịch và quy trình sản xuất đều rất an toàn. Chính việc một bộ phận người dân “nâng lên đặt xuống”, kén chọn, chủ quan, đang khiến cho dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh hơn.

Việc tiêm chủng trên diện rộng là biện pháp hữu hiệu để sớm khống chế được dịch bệnh

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung - Phó giám đốc BVĐK tỉnh Thái Bình 

Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, không nên lựa chọn vì mỗi loại vaccine đều có ưu điểm nhược điểm riêng, nhưng vaccine đã được khuyến cáo của WHO, Bộ Y tế và Chính phủ cho phép thì đều là vaccine an toàn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tiêm phòng là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ gia đình, cộng đồng và bản thân mỗi người trước dịch bệnh Covid-19. Vaccine đã cho thấy hiệu quả chống lại các biến chủng nguy hiểm như Alpha, Delta, đồng thời ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến nặng dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, một người đã tiêm phòng nếu vẫn nhiễm virus SARS-CoV-2, các triệu chứng luôn nhẹ hơn những người chưa tiêm. 

Người già, người có bệnh lý nền là đối tượng được ưu tiêm tiêm sớm để phòng chống covid 19

Chị Lại Thu Phương - phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình

Trong thời điểm dịch phức tạp, được tiêm vaccine là tốt lắm rồi, không nên lựa chọn, có vaccine nào thì tiêm vaccine ấy. 

Ông Nguyễn Minh Hải - xã Chương Dương, huyện Đông Hưng 

Tôi đã được tiêm 1 mũi, toàn bộ dân chúng tôi rất yên tâm, được sự quan tâm của Chính phủ và Nhà nước phủ đến toàn dân chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng vaccine rất hiệu quả. 

Chị Phạm Thị Hóa, quản lý hành chính, Công ty TNHH đồ dùng du lịch Trung Bảo Thái Bình cho biết: Chị đã tiêm mũi 1 rồi nhưng không bị hiện tượng gì cả, sốt, co giật gì là không có. Sau khi tiêm mũi 1, chị và toàn bộ công nhân của công ty cảm thấy tiêm vaccine là rất quan trọng. Mọi người rất mong được tiêm mũi 2 trong thời gian nhanh nhất và gần nhất. 

Thái Bình đang tiếp tục triển khai phổ rộng tiêm chủng vaccine phòng covid 19 cho toàn dân

và các đối tượng trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên toàn tỉnh

Phải có miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan thì cuộc sống mới trở lại bình thường. Vaccine được cấp phép đều an toàn và hiệu quả, ngay cả khi không đảm bảo 100% những người đã tiêm sẽ không mắc Covid-19 thì vẫn giảm thiểu nguy cơ rủi ro rất lớn cho người dân và toàn xã hội. 

Tiêm vaccine là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người. Đừng kén chọn vaccine

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...