Cảnh báo tình trạng sử dụng tiền điện tử để rửa tiền

Thứ 7, 12/03/2022 | 00:00:00
487 lượt xem

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 10/3, Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) đã cảnh báo việc các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mêhicô và Colombia đang sử dụng ngày càng nhiều các loại tiền điện tử như Bitcoin làm công cụ rửa tiền. Riêng ở Mêhicô, ước tính mỗi năm các băng nhóm tội phạm ma túy giao dịch khoảng 25 tỷ USD nhằm che giấu số tiền thu được bất hợp pháp.

Báo cáo cho biết các băng nhóm tội phạm đã tìm cách lách luật ở Mexico, vốn quy định các nền tảng giao dịch tiền điện tử phải thông báo cơ quan chức năng về những giao dịch trên 2.830 USD. Theo đó, chúng chia nhỏ số tiền mặt bất hợp pháp và gửi vào các tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó sử dụng những tài khoản này để mua bitcoin nhằm hợp pháp hóa các khoản tiền gửi cho đối tác. 

Báo cáo cũng khuyến nghị các nước phải hướng tới một thỏa thuận và xem xét các biện pháp nhằm điều hành tốt hơn hệ thống thanh toán tiền điện tử. Bên cạnh đó, các quốc gia cần cập nhật và hoàn thiện luật pháp để đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...