Chọn sức khỏe, đừng chọn thuốc lá

Thứ 4, 31/05/2023 | 00:00:00
1,655 lượt xem

Hôm nay 31/5 là ngày thế giới không thuốc lá. Thống kê cả nước cho thấy, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, lên tới trên 40.000 ca tử vong mỗi năm – tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày và còn tiếp tục gia tăng. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Tại Thái Bình, tỷ lệ nam giới hút thuốc vẫn lên tới hơn 45%. Thực tế này đòi hỏi sự vào cuộc cấp bách của các cấp, các ngành trong phòng chống tác hại của thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Có lẽ không có sản phẩm nào như thuốc lá, trên mỗi thân bao bì, nhà sản xuất lại phải tự in chính câu “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ”. Thế nhưng, bất chấp những cảnh báo, hút thuốc vẫn là thói quen khó bỏ của một bộ phận người dân. Đến khi sức khỏe suy giảm thì hối hận cũng là quá muộn. Như bệnh nhân này, hút thuốc từ năm 15 tuổi. Giờ đây ông thường xuyên phải điều trị nội trú trong bệnh viện vì bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính – tác hại mà khói thuốc gây ra. 

 Do thói quen hút thuốc của một bộ phận người dân dẫn đến sức khỏe suy giảm

Bệnh nhân: 

Bạn bè thanh niên thấy thèm thì hút, ngồi với nhau anh này hút anh kia ngửi đã thấy thơm rồi, cảm thấy như nghiện ấy. Tự nhiên ho xong sinh ra bệnh khó thở, đang trong nhà ra ngoài cửa cái là tức ngực khó thở, đi nhanh là cũng bị, phải bỏ thuốc. Nếu không ho có khi cũng không bỏ được. 

Tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người

Bác sĩ Tạ Thị Phương Anh, khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư: 

Hút thuốc lá gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe mọi người, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi đến 25 lần, ngoài ra còn ung thư vòm họng, thanh quản, dạ dày, làm tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra còn gây các bệnh chuyển hóa, răng lợi, thị lực hoặc kể cả về sinh lý. 

Trước những tác hại của thuốc lá đến cả sức khỏe và sự phát triển kinh tế xã hội, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nhiều hoạt động truyền thông đa dạng về nội dung và hình thức như tuyên truyền lưu động, sử dụng loa truyền thanh, treo khẩu hiệu, pa nô, áp phích, nói chuyện chuyên đề,... Đến nay, 90-95% sở, ngành, cơ quan đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá và có kế hoạch xây dựng “Môi trường không khói thuốc”. Tỷ lệ người bỏ thuốc trong 2 năm gần đây tại các sở, ban, ngành đạt 8,6%, trong ngành y tế đạt gần 29%.

Những áp phích tuyên truyền về phòng chống thuốc lá có thể bắt gặp ở bất cứ đâu

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch công đoàn trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: 

Nhà trường đã cho đoàn thanh niên phối hợp với công đoàn tổ chức những hội thi tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá, còn tham dự với các trường cao đẳng trên toàn tỉnh, thông qua đó các em ý thức được tác hại thuốc lá và chủ động phòng chống. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, công tác phòng chống tác hại thuốc lá vẫn gặp khó khăn. Các hành vi vi phạm liên quan đến hút thuốc lá tại nơi có quy định cấm vẫn diễn ra phổ biến. Thanh thiếu niên có thể mua thuốc lá dễ dàng mà không bị từ chối. Trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc lá thế hệ mới, việc kinh doanh buôn bán và sử dụng tràn lan.

BS CKII Lưu Thị Ánh Tuyết - PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Uỷ viên thư ký Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình: 

UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm. Các cấp ngành, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể phòng chống tác hại thuốc lá, chi tiết hàng năm, đưa ra tiêu chí theo chỉ đạo của BYT, ký cam kết, đưa vào phong trào thi đua, nội quy quy chế của cơ quan đơn vị, quy ước hương ước của thôn xã tổ dân phố. 

Các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục tăng cường xử lý những cơ sở kinh doanh quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Đặc biệt, thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, cấm triệt để người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua bán thuốc lá hoặc hành vi bán và cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...