Không để dịch lây lan trong trường học

Thứ 7, 19/02/2022 | 00:00:00
601 lượt xem

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi, đáng chú ý là xuất hiện một số ổ dịch xuất phát từ trường học. Do vậy, việc đề cao cảnh giác và chủ động các biện pháp phòng chống dịch trong trường học là điều hết sức cấp bách. Nhất là với nhóm học sinh tiểu học, THCS, vì các em còn nhỏ, việc chấp hành 5K khó triệt để và học sinh dưới 12 tuổi còn chưa được tiêm bao phủ vaccine.

Giáo viên đứng lớp đo thân nhiệt cho học sinh hàng ngày tại trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Thái Bình

Tại trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Thái Bình, hơn 1.000 học sinh được chia thành 2 ca học mỗi ngày để đảm bảo giãn cách. Mỗi phòng học không quá 30 học sinh. Từ đầu tháng 2 đến nay, nhà trường đã phát hiện 24 học sinh dương tính, tất cả đều do lây từ gia đình và được cách ly, điều trị kịp thời. Không có tình trạng lây chéo trong lớp học. 

Em Phan Hà Phương - lớp 5A1, trường tiểu học Kim Đồng, TP Thái Bình 

Em được các thầy cô giáo yêu cầu khai báo y tế, hàng ngày được cô giáo đo nhiệt độ, sát khuẩn tay và hỏi han về tình hình sức khỏe. Đầu giờ và giờ ra chơi chúng em được liên đội tuyên truyền về cách phòng chống dịch. Em đã thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế. 

Cô giáo Đỗ Thị Oanh - Phó hiệu trưởng trường tiểu học Kim Đồng, TP Thái Bình 

Mỗi lớp chúng tôi có nhóm zalo riêng. Nhà trường xây dựng 1 nhóm zalo với Ban thường trực hội cha mẹ học sinh. Nhóm zalo sẽ thông tin 2 chiều giữa giáo viên với phụ huynh, trao đổi các thông tin, các công văn nhà trường triển khai cũng như quy định đối với học sinh về phòng chống dịch và báo cáo hàng ngày với những trường hợp bất thường về sức khỏe.  

Với 66 trường mầm non, tiểu học và THCS, ngành giáo dục thành phố Thái Bình tăng cường chỉ đạo các nhà trường tập trung triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho hơn 43 nghìn học sinh trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết. Đến nay, toàn ngành đã tổ chức test nhanh 2 lần cho 100% học sinh và cán bộ, giáo viên để chủ động bóc tách F0. Nhiều trường còn thực hiện xét nghiệm mỗi tuần 1 lần. Lịch học phân chia hợp lý đảm bảo học sinh ngồi giãn cách. Với đặc thù học sinh mầm non, tiểu học, THCS còn nhỏ tuổi, giáo viên chủ nhiệm chủ động giữ liên lạc chặt chẽ với phụ huynh để theo dõi sức khỏe học sinh, nắm bắt kịp thời những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để cách ly từ sớm, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các em chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.

Tuân thủ 5K và kiểm soát dịch luôn được các nhà trường đặt lên hàng đầu, bởi khi xuất hiện F0 thì nguy cơ lây lan trong nhà trường là rất lớn

Cô giáo Hà Thị Xuân - Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Hồng Phong, TP Thái Bình 

Nhà trường đã tổ chức họp tất cả cán bộ giáo viên để tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về phòng chống dịch và thực hiện 5K. Đã test covid cho tất cả học sinh để phát hiện F0, khi phát hiện học sinh mắc F0 sẽ xử lý theo quy định của Bộ Y tế. Nhà trường có kế hoạch theo dõi tất cả học sinh mắc covid từ lúc phát hiện đến khi khỏi bệnh.

Cô giáo Trần Thị Lan - Phó hiệu trưởng trường THCS Trần Lãm, TP Thái Bình 

Khi mỗi lớp phát hiện F1, F0, nhà trường tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ lớp học và khu vực khuôn viên. Các lớp học có đầy đủ dung dịch sát khuẩn nhanh, máy đo thân nhiệt tự động, sổ theo dõi thân nhiệt hàng ngày, sổ theo dõi diễn biến các trường hợp F0, F1 được cập nhật hàng ngày. 

Việc học sinh được đến trường học trực tiếp có nhiều cái lợi đối với trẻ, giúp các em có môi trường để phát triển toàn diện. Các bậc phụ huynh cần chủ động chung tay cùng nhà trường chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống Covid-19, để giảm tối đa nguy cơ dịch bệnh lây lan trong trường học. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...