Biến đổi khí hậu khiến lũ lụt gia tăng tại châu Âu

Thứ 4, 25/08/2021 | 00:00:00
509 lượt xem

Biến đổi khí hậu có thể khiến các trận lũ lụt trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời tăng gấp 9 lần trong thời gian tới. Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra trong một nghiên cứu quốc tế của Liên minh Thời tiết thế giới công bố ngày 24/8.

Các thống kê mới nhất cho thấy tính từ giữa tháng 7 tới nay, ít nhất 228 người đã thiệt mạng trong các trận lũ nghiêm trọng xảy ra miền Tây nước Đức và vùng Wallonia, miền Nam Bỉ. Để đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với lượng mưa gây ra lũ lụt, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ thời tiết để so sánh khí hậu ngày nay với nền khí hậu trước đây. Theo đó, nền nhiệt hiện nay ấm hơn khoảng 1,2 độ C và đây chính là nguyên nhân khiến lượng mưa ở Đức và Bỉ đã tăng từ 3-19%. 

Dựa vào các phân tích trên, các nhà khoa học dự báo trong điều kiện khí hậu ấm như hiện nay, nguy cơ xảy ra lũ lụt sẽ tăng gấp từ 1,2 đến 9 lần so với  thời kỳ tiền công nghiệp.

Giới chuyên gia khẳng định lũ lụt nghiêm trọng như tại Đức và Bỉ thời gian qua cho thấy ngay cả các nước phát triển cũng không an toàn trước tác động nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Do đó, thế giới cần tăng cường quản lý rủi ro, sẵn sàng ứng phó và đưa ra các hệ thống cảnh báo sớm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...