Nguy cơ bất ổn xã hội do giá lương thực tăng cao

Thứ 7, 03/07/2021 | 10:08:41
429 lượt xem

Giá lương thực toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷ và có thể làm gia tăng bất ổn xã hội ở các quốc gia đang vật lộn với khó khăn do đại dịch COVID-19. Cảnh báo này vừa được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đưa ra ngày 2/7.

Theo FAO, giá lương thực trong tháng 5 vừa qua cao hơn gần 40% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2011, với giá các mặt hàng cơ bản tăng trung bình từ 10 đến gần 90%. FAO lo ngại thực trạng trên, cho rằng giá lương thực toàn cầu tăng cao có thể làm gia tăng bất ổn xã hội ở các quốc gia đang vật lộn với khó khăn do đại dịch COVID-19 hay đang sa lầy trong hỗn loạn chính trị.

Theo các chuyên gia, việc giá lương thực thực phẩm cơ bản tăng chóng mặt đã gây ra bạo loạn ở một số thành phố hồi năm 2007-2008, và giá cả tăng đỉnh điểm vào năm 2010-2011 thậm chí đã “châm ngòi” cho các cuộc chính biến Mùa xuân Arab.Các nhà kinh tế dự đoán, thị trường thực phẩm trong tương lai sẽ còn biến động nhiều hơn so với trước đây, và chưa chắc các quốc gia đã có sự chuẩn bị tốt hơn so với 10 năm trước khi đối mặt với những biến động này. FAO cũng cảnh báo, các quốc gia phát triển cần có sự chuẩn bị cho những biến động ở châu Phi, Mỹ Latinh và châu Á.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...