Đừng vì lợi ích cá nhân, khiến cộng đồng mất an toàn

Thứ 5, 01/07/2021 | 00:00:00
461 lượt xem

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, tỉnh Quảng Ninh đã lập các chốt kiểm soát người ra, vào tại các cửa ngõ. Tuy nhiên, trong những ngày qua, nhiều đối tượng vì lợi ích cá nhân, sử dụng các chiêu trò như đóng dấu kiểm định giả, giấy xét nghiệm giả, làm giả hồ sơ bệnh án, thuê xe cứu thương, cho người ngồi trong thùng xe chở gia súc, các thùng hàng… để đưa người vượt "chốt" vào địa phương sai quy định phòng, chống dịch.

Đối tượng Vũ Văn Phúc (sinh năm 1974, trú tại xã Cẩm Đoài, Cẩm Giàng, Hải Dương) bị bắt giữ khi sử dụng giấy xét nghiệm "âm tính" với virus SARS-CoV-2 giả để qua chốt cầu Bạch Đằng

Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) thông tin, chỉ trong một tháng cao điểm vừa qua, đơn vị đã phát hiện và xử lý 5 vụ với các hành vi làm giả con dấu, trốn trên thùng xe tải, xe cứu thương và sử dụng giấy xét nghiệm giả nhằm qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại cầu Bạch Đằng.

Điển hình, vào khoảng 21 giờ 30 phú ngày 26/6, Công an thị xã Quảng Yên phát hiện một xe cứu thương chở 5 người đi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại cầu Bạch Đằng nhưng không khai báo y tế theo quy định. Ngày 30/6, sau khi xác minh, điều tra đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1988, trú tại phường Quang Trung, thành phố Hải Dương) là cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, về hành vi “làm giả giấy tờ cơ quan tổ chức”.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Tùng Lâm khai nhận từ cuối tháng 5/2021 đã đến nhà hoặc ở một địa điểm hẹn trước để lấy mẫu xét nghiệm cho những ai có nhu cầu, sau đó tự làm giả chữ ký của lãnh đạo, đóng dấu cấp giấy xét nghiệm COVID-19 nhằm mục đích thu lời bất chính. Trung bình mỗi trường hợp, Lâm thu từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng. Bước đầu đối tượng khai nhận đã thực hiện lấy mẫu và cấp giấy cho gần 40 trường hợp, thu lời bất chính gần 10 triệu đồng.

Ngày 27/6, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Vũ Văn Phúc (sinh năm 1974, trú tại Ha Xá, Cảm Đoài, Cẩm Giàng, Hải Dương) sử dụng giấy xét nghiệm "âm tính" với virus SARS-CoV-2 giả để qua chốt cầu Bạch Đằng. Phúc khai mua số giấy xét nghiệm giả trên của Hoàng Thị Huyền (sinh năm 1975, trú tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Nghiêm trọng hơn, tại chốt cầu Đá Bạc giáp ranh giữa thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) với thành phố Hải Phòng đã có trường hợp di chuyển cùng chuyến xe TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng (biển kiểm soát 15B - 036.xx) và xe khách chạy tuyến Quảng Bình - Quảng Ninh (biển kiểm soát 37B - 019.xx), trên chuyến xe này có 5 trường hợp mắc COVID-19 tại Thái Bình và Hải Phòng. Ngày 20/6, biết việc kiểm soát chặt người vào địa bàn của Quảng Ninh, khi đến chốt cầu Đá Bạc người này người này đã thuê xe taxi để trung chuyển vào địa bàn tỉnh. Sau khi truy vết, người này được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, đồng thời đã lây nhiễm thêm cho một trường hợp khác.

Vì lợi ích cá nhân, thiếu hiểu biết, nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm phòng, chống dịch… nhiều người bất chấp an toàn tính mạng của bản thân, cộng đồng để đưa người vào địa bàn, kể cả ngồi trong thùng xe tải chở lợn, thùng hàng, xe đông lạnh… để vượt chốt kiểm dịch đi vào Quảng Ninh hòng trốn tránh khai báo y tế bắt buộc và thực hiện các điều kiện phòng, chống dịch khác.

Hãy vì lợi ích cộng đồng

Chú thích ảnh

Lực lượng chức năng phát hiện 1 trường hợp trốn khai báo, ngồi sau ghế lái xe tải trưa 30/6/2021 tại chốt kiểm soát cầu Đá Bạc (TP Uông Bí)

Ông Vũ Hồng Gương, Trưởng Phòng Y tế, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Quảng Yên thông tin: Việc một số người dân không chấp hành quy định khi đi qua các chốt, trạm kiểm soát, sử dụng chiêu trò, giấy tờ giả tạo ra nguy cơ cao dịch xâm nhập và lây làn vào địa bàn nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 được xác định như chống giặc, mỗi người dân đều là chiến sĩ. Hàng nghìn cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ lao vào cuộc chiến nhiều tháng liền phải xa gia đình, người thân. Thậm chí có những người con không tròn nghĩa tử khi bố, mẹ qua đời… Nhiều người đã phải nén lại nỗi niềm riêng vì nhiệm vụ chung, thế nhưng đâu đó còn những “hạt sạn” đẩy lùi nỗ lực phòng, chống dịch của hàng triệu người dân.

Thượng úy Vũ Quốc Toàn, Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Uông Bí, trực tại chốt cầu Đá Bạc chia sẻ, lượng người, phương tiện qua chốt kiểm soát rất đông, nguy cơ mất an toàn cao. Nhiều người dân đi qua chốt không tự nguyện xuống khai báo, lực lượng phải đuổi theo để yêu cầu quay lại lập biên bản, hoặc một số lái xe tải sử dụng phiếu xét nghiệm quay vòng để qua mắt lực lượng chức năng. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện và kịp thời xử lý.

Trên thực tế, các cá nhân khi đi qua các chốt lợi dụng kẽ hở về phương tiện ưu tiên để chở người qua chốt sai quy định hay việc đóng dấu kiểm dịch để làm giấu giả, làm giấy xác nhận an toàn dịch bệnh giả để đi qua chốt… đã góp phần làm phức tạp tình hình dịch bệnh, làm mất nhiều thời gian, công sức, kinh tế của Nhà nước và nhân dân, làm ảnh hưởng nặng nề đến nỗ lực bảo vệ địa bàn an toàn của địa phương.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên cho biết, thị xã thực hiện chặt chẽ công tác kiểm soát, nhưng tạo điều kiện tối đa về thời gian, quy trình để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế; hỗ trợ tối đa cho các thành phần kinh tế, phối hợp với các Khu công nghiệp tổ chức phương tiện đưa, đón, đăng ký người qua chốt đúng quy định với thời gian nhanh nhất. Thị xã tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân nhưng cũng sẽ xử lý nghiêm khắc, không bỏ sót, bỏ lọt sai phạm, kể cả cán bộ, công chức, viên chức của thị xã. Vì chỉ cần để lọt một vài trường hợp không được kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

Đến nay, sau 8 ngày phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, với sự vào cuộc tích cực, Quảng Ninh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, hiện tỉnh vẫn duy trì việc kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn thông qua việc đảm bảo đã có giấy xác nhận an toàn với dịch COVID-19. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân, bởi đây là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...