Biến thể virus Delta Plus

Chủ nhật, 27/06/2021 | 21:22:05
466 lượt xem

Đại dịch COVID-19 đang được kiểm soát khá tốt ở những quốc gia có tốc độ tiêm vaccine nhanh. Tuy nhiên, cuộc đua giữa virus gây bệnh COVID-19 và vaccine vẫn tiếp tục leo thang và tuần này đã leo lên một mức cực điểm mới vì sự xuất hiện của đột biến mới nhất Delta Plus, "hậu duệ" của biến chủng nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.

Delta Plus là một phiên bản mới và và thay đổi 1 chút của biến thể Delta  - vốn được xem là biến thể dễ lây nhiễm nhất trong số các biến thể được xác định cho đến nay.  Delta Plus có một đột biến bổ sung được gọi là K417N, giúp phân biệt nó với biến thể Delta thông thường. Đột biến này ảnh hưởng đến protein gai - một phần của virus gắn vào các tế bào mà nó lây nhiễm.

Theo Cơ quan giải trình tự bộ gien COVID-19 của chính phủ Ấn Độ, biến thể Delta Plus có một số đặc điểm đáng lo ngại như tăng khả năng lây nhiễm, liên kết mạnh hơn với các thụ thể của tế bào phổi và khả năng làm giảm phản ứng kháng thể. 

Vẫn chưa rõ đột biến có thể có ảnh hưởng gì đến hiệu quả của vaccine- nhưng nhiều nghiên cứu cảnh báo rằng nó có thể mang lại cho biến thể Delta Plus "những đặc tính kháng vaccine đáng kể".

Cho đến nay, Delta Plus đã được phát hiện ở 11 quốc gia. Mỹ đã xác nhận số ca nhiễm Delta Plus cao nhất, với 83 ca tính đến ngày 16/6. Ấn Độ đứng thứ hai với 48 trường hợp. Anh là 41 trường hợp. Các nước còn lại ghi nhận ca nhiễm Delta Plus còn có Canada, Nhật Bản, Nepal, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...