Tiếp tục bất đồng về vấn đề sở hữu trí tuệ vaccine

Thứ 4, 02/06/2021 | 10:14:16
297 lượt xem

Phân bổ đồng đều nguồn cung vaccine và thực hiện tiêm chủng toàn thế giới được cho là điều kiện tiên quyết để đánh bại đại dịch COVID-19. Hiện một số quốc gia ủng hộ đề xuất từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ để tăng sản lượng vaccine, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất đồng về ý kiến này.

Theo các nguồn tin, tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia phát triển khác đã bày tỏ nghi ngại việc từ bỏ sở hữu trí tuệ có thể giúp thực hiện mục tiêu đánh bại COVID-19 cũng như mốc thời gian và thời hạn áp dụng đề xuất.

Trước đó, Ấn Độ và Nam Phi đã trình WTO đề xuất mới được điều chỉnh, cho rằng việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ nên được áp dụng với vaccine, phương pháp điều trị, chẩn đoán, cũng như trang thiết bị y tế và đồ bảo hộ cũng như nguyên liệu và thành phần cần thiết để sản xuất những sản phẩm phòng chống COVID-19. 

Đến nay, đề xuất đã được 63 thành viên WTO tán thành. Tuy nhiên, để được thông qua, đề xuất cần nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 164 thành viên. Dự kiến một hội đồng thuộc WTO sẽ tiến hành họp không chính thức trong 2 ngày 8 và 9/6 để các nước tiếp tục trình bày quan điểm về vấn đề tranh cãi trên.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...