EU đòi AstraZeneca bồi thường hàng tỷ euro vi phạm hợp đồng

Thứ 5, 27/05/2021 | 00:00:00
473 lượt xem

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu AstraZeneca bồi thường thiệt hại lên tới hàng tỷ euro nếu công ty này không tăng lượng cung vaccine ngừa COVID-19 vào tháng tới. Đây là một động thái mang tính cứng rắn đầu tiên mà EU nhằm vào hãng dược này.

Ủy ban châu Âu (EC) muốn AstraZeneca phải trả mức phạt 10 euro/liều/ngày nếu hãng này không cung cấp cho EU 20 triệu liều vaccine bổ sung vào cuối tháng 6. Ngoài ra, AstraZeneca phải bồi thường thêm ít nhất 10 triệu euro mỗi lần vi phạm hợp đồng. Trong đơn kiện, EU cho biết AstraZeneca phải giao thêm 90 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trước tháng 7, song hãng dược phẩm này không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng, khi chỉ giao 1/4 tổng số liều đã cam kết chuyển giao trong quý đầu tiên của năm 2021. EU đặt thời hạn chót việc thực hiện hợp đồng này là vào giữa tháng 6 và nếu không đáp ứng được thời hạn trên, AstraZeneca sẽ phải đối mặt với các án phạt tài chính.

AstraZeneca hiện vẫn là nhà cung cấp vaccine lớn thứ hai của EU sau BioNTech/Pfizer. Không giống các công ty đối thủ, AstraZeneca cung cấp vaccine trên cơ sở phi lợi nhuận trong suốt thời gian diễn ra đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...