Đánh giá việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em

Thứ 2, 17/05/2021 | 10:05:27
339 lượt xem

Sau khi Mỹ quyết định cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer cho nhóm đối tượng từ 12-15 tuổi, giới chuyên gia đánh giá tiêm chủng vaccine cho trẻ em là cần thiết để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng điều này cần diễn ra cân bằng với hoạt động phân phối vaccine công bằng trên toàn thế giới.

Hiện nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở xuống đang chiếm tới 1/4 dân số Mỹ, chính vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng việc tiêm chủng vaccine cho trẻ em là vô cùng cần thiết để ngăn chặn đại dịch COVID-19.



Bà Yvonne Maldonado – Giáo sư Đại học Stanford: “Hơn 3,5 triệu trẻ em ở Mỹ đã mắc COVID-19, trong đó hàng trăm trường hợp đã tử vong. COVID-19 cũng nằm trong top 10 nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em tại Mỹ kể từ khi đại dịch bùng phát.”

Hiện Đại học Stamford đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 để xác định liệu vaccine của Pfizer có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 đối với trẻ em ở độ tuổi từ 5 đến 11 hay không. Thậm chí, giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine đối với các em nhỏ từ 6 tháng đên 5 tuổi cũng đã được khởi động.

Còn tại Anh, hiện chương trình tiêm chủng của nước này chủ yếu sử dụng vaccine AstraZeneca. Dù hãng dược này đã thông báo kế hoạch thử nghiệm với thanh thiếu niên, song chính phủ Anh khẳng định chưa có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em. Tuy nhiên, giới chuyên gia khẳng định thử nghiệm vaccine với trẻ em có ý nghĩa quan trọng.



Ông Adam Finn - Ủy ban chung về vaccine của Anh: “Chúng ta cần phải miễn dịch trẻ em, nếu điều đó là cần thiết và vì thế các nghiên cứu cần phải được thực hiện. Trê em là nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao khi phơi nhiễm với COVID-19 đặc biệt tại Anh.” 


Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh nguồn cung vaccine hiện nay cần tập trung vào những nhóm cộng đồng có nguy cơ cao trên toàn thế giới thay vì nhóm đối tượng trẻ tuổi tại các nước phát triển, vốn có điều kiện tiếp cận vaccine dễ hơn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...