COVID-19 chứng tỏ tầm quan trọng của tiêm chủng

Thứ 4, 28/04/2021 | 09:46:48
356 lượt xem

Vắc xin có vai trò quan trọng đối với thế giới ngày nay. Đại dịch COVID-19 thời gian vừa quan một lần nữa chứng tỏ một sự thật rằng tiêm chủng là cách thức duy nhất để cứu loài người khỏi các dịch bệnh nguy hiểm. Thế nhưng có một thực trạng là không ít người trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam từ chối tiêm chủng vắc xin. Và đó cũng là lý do mà hàng năm, cứ vào tuần cuối cùng của tháng 4, cả nhân loại đều hướng tới “Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới”.

Chủ đề của Tuần lễ Tiêm chủng năm nay là “vắc- xin, mang chúng ta đến gần nhau hơn”. Mục đích là thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng nhiều hơn vào công tác tiêm chủng trên toàn cầu và kêu gọi mọi người hãy chia sẻ vắc xin để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch COVID 19 đầy phức tạp này.

Lo ngại các tai biến. Sinh con thuận tự nhiên. Nghi ngờ hiệu lực của vắc xin...

Có muôn vàn lý do để người ta từ chối tiêm chủng.

Đó là lý do mà Tuần lễ tiêm chủng ra đời để một lần nữa nhắc nhở về tầm quan trọng của miễn dịch cộng đồng.
Nhân sự kiện năm nay, đại sứ thiện chí của UNICEF và nhà sáng lập Quỹ số 7 cho UNICEF, David Beckham, đã chủ động truyền lửa khuyến khích các các phụ huynh và người dân trên toàn thế giới tiêm vacxinchống lại các bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.


Đại sứ thiện chí của UNICEF David Beckham: "Trong năm qua, COVID-19 đã cho chúng ta thấy chúng ta đã hưởng lợi như thế nào từ vaccin nhưng cũng nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của vaccin. Thông qua công việc của mình với UNICEF, tôi đã biết được tầm quan trọng của vaccin đối với sức khỏe của những người thân. Trong Tuần lễ tiêm chủng này, tôi rất tự hào được tham gia cùng UNICEF và các đối tác khuyến khích các bậc cha mẹ tiêm vaccin cho bản thân và cho con em mình."

Cùng với Beckham, các Đại sứ thiện chí và những người ủng hộ UNICEF như diễn viên Orlando Bloom, ca sỹ Sofia Carson, diễn viên Olivia Colman,  ca sỹ Angelique Kidjo, cầu thủ Jeremy Lin, diễn viên Alyssa Milano, ca sỹ Jessie Ware và những người khác cũng tham gia vào một loạt các đàm thoại trực tuyến về vaccin, cùng với các nhân viên y tế, giáo viên và chuyên gia tiêm chủng ở  khắp nơi trên thế giới.


Bà HENRIETTA FORE – giám đốc điều hành UNICEF: “Tiêm chủng hay Vắc xin luôn là một cuộc chiến không ngừng nghỉ, khi mà có gần 20 triệu trẻ em toàn cầu bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng. Tôi luôn ưu tiên bại liệt và sốt rét lên hàng đầu, và giờ trong thời kỳ đại dịch, chúng ta lại tiếp tục với khó khăn mới.”



Nhìn từ câu chuyện tại Ấn Độ. Cái nôi của vắc xin thế giới. Cung cấp 60% vắc xin toàn cầu.

Đại dịch bùng nổ, Ấn Độ nhanh chóng trở thành nhà cung cấp vắc xin ngừa COVID-19 lớn nhất thế giới. Thế nhưng, dịch bệnh đang khiến quốc gia này chìm trong cơn nguy khốn, buộc phải ngừng cung cấp vắc xin. Điều này sẽ dẫn tới thảm họa cho lục địa châu Phi. Mục tiêu 30%-35% dân số châu Phi được tiêm chủng vào cuối năm nay sẽ không đạt được.


Ông TEDROS ADHANOM GHEBREYESUS – Tổng giám đốc WHO: “Khi mà vắc xin được xem như ánh sáng cuối đường hầm trong thời đại dịch bệnh hiện nay thì việc gián đoạn nguồn cung vắc xin là điều cực kỳ tồi tệ. Covid khiến 60 chiến dịch tiêm chủng ở 50 quốc gia bị tạm hoãn, và 228 triệu trẻ em dễ tổn thương đang đứng trước các nguy cơ dịch bệnh. Vai trò của vắc xin là điều không thể thay thế.”


Rõ ràng, COVID-19 đang thách thức cả thế giới. Nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tiêm chủng. Vậy nên, không có lý do gì chúng ta từ chối tiêm vắc xin và bài trừ vắc xin. Trong tuần qua, Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa để tuyên truyền và giúp người dân ở mọi vùng miền được tiếp cận vắc xin dễ dàng hơn. Ngoài ra, nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm vắc xin COVID-19 cũng được triển khai khẩn trương nhất có thể. Để bóng ma của COVID-19 sớm biết mất. Để những liều vắc xin nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng ấy.. đưa chúng ta đến gần nhau hơn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...