Bắc Cực đang chết dần

Thứ 6, 16/10/2020 | 09:13:10
943 lượt xem

Trái Đất đang nóng lên. Với tốc độ băng tan nhanh chóng như hiện nay, dự báo chỉ trong vài thập kỉ tới, Bắc Cực sẽ hoàn toàn là một biển nước không có băng vào mùa hè. "Bắc Cực đang chết dần". Đó là cảnh báo của các nhà thám hiểm sau chuyến nghiên cứu Bắc Cực gần đây nhất.

Tàu phá băng Polarstern đã trở về cảng Bremerhaven sau hơn 1 năm thám hiểm Bắc Cực. Các nhà nghiên cứu đã mang theo bằng chứng về một Bắc Băng Dương đang chết dần cùng những cảnh báo về mùa hè không băng trong vài thập kỷ tới.


Trưởng đoàn thám hiểm Markus Rex: Chúng tôi đã chứng kiến biển Bắc Cực đang chết dần. Chúng tôi đã thấy quá trình này ngay bên ngoài cửa sổ của con tàu, hoặc khi chúng tôi đi bộ trên lớp băng giòn. Chúng tôi đã đi qua những vùng nước rộng lớn kéo dài tới tận chân trời – chính là những vùng nước từ băng ran ra.


Quan sát các hình ảnh vệ tinh của Mỹ hỗ trợ, các nhà nghiên cứu nhận thấy, năm 2020 này, băng biển ở Bắc Cực vào mùa hè đạt mức thấp thứ hai so với kỷ lục, ghi nhận từ sau năm 2012.

Các nhà nghiên cứu đã thiết lập 4 điểm quan sát trên biển băng trong bán kính 40 km xung quanh con tàu. Nhóm cũng thu thập các mẫu nước bên dưới lớp băng để nghiên cứu sinh vật phù du và vi khuẩn thực vật, đồng thời hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của hệ sinh thái biển trong điều kiện khắc nghiệt.



Bà Anja Karrliczek – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và nghiên cứu Đức: Các dữ liệu này sẽ giúp giới khoa học tìm hiểu và đánh giá được chính xác hơn về biến đổi khí hậu.



Chuyến thám hiểm trị giá 140 triệu euro (165 triệu USD) cũng mang về 150 terabyte dữ liệu và hơn 1.000 mẫu băng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...