Cảnh giác bẫy lừa đảo khi mua hàng online

Thứ 2, 10/08/2020 | 00:00:00
2,652 lượt xem

Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, thì việc mua bán online được khuyến khích để hạn chế đi lại - giao tiếp - tiếp xúc đông người. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã nghĩ ra nhiều chiêu lừa đảo, bẫy người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm soát, nhưng vẫn cảnh báo người dân khi mua hàng cần tỉnh táo, sáng suốt để không trở thành nạn nhân.

Tin tưởng vào những lời giới thiệu có cánh, hàng cao cấp nhập về từ Mỹ, bao kiểm định,  người phụ nữ này đã mua hàng chục món đồ trang sức với giá trị hơn 30 triệu đồng từ 1 trang fanpage bán hàng livestream trên Facebook. Thế nhưng khi nhận hàng thì hỡi ôi, toàn đồ... chợ, chất lượng kém. 

Người mua hàng Online: Nghĩ từ chính hãng về nước ngoài đấu giá nhưng mà  khi nhận được không giống như lời cô ấy nói,  tôi thấy nó đen, xài không được như cô quảng cáo cô quen quân đội Mỹ đưa về đây trong mùa dịch Covid. 


Chung cảnh ngộ, người phụ nữnày đã phải bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để cùng với hàng trăm khách hàng khác làm đơn tố cáo fanpage có tên shop 2Hand Fashion trên Facebook, có địa chỉ tại quận Tân Bình, TP HCM với cách bán hàng mập mờ, kém chất lượng. Họ đã bỏ ra số tiền rất lớn để mua hàng, nhưng đổi lại đều nhận những món hàng không đúng như thực tế với giá cao gấp 3-4 lần hàng bên ngoài. Điều đáng nói, khi phản hồi với chủ hàng thì thường không được trả lời, lãng tránh, thậm chí còn bị đe dọa.

Người mua hàng Online: 

 Khi mình lên tiếng thì bạn ấy hoặc là đe dọa khách hàng, hoặc là chửi hoặc là đưa người đến tận nhà người ta, đưa IP để đưa người đến nhà người ta dằn mặt. Vậy thì ai dám lên tiếng về việc này nữa. 



Người mua hàng Online:

 Họ cam kết một điều rất là chắc chắn  là con chip nhập khẩu từ Mỹ và ở VN không ai làm, chỉ mình chị làm thôi. Em đã kiểm chứng từ tiệm thuốc bắc người ta nói cái này quá bình thường không có gì từ người nước ngoài. Cái này quá lừa đảo một cách quá trắng trợn. Giá bán so với người khác là gấp đôi, 3 -4 lần.




Trong bối cảnh hoạt động mua bán trực tuyến đang lên ngôi thì không ít các đối tượng xấu đã lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, tạo ra nhiều cái bẫy cho người mua. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm soát, tuy nhiên việc xử lý và ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. 


Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương:

website, facebook, fanpage người ta mở ra rất đơn giản và có thể đóng lại đơn giản, như vậy đối tượng tạo ra thời gian ngắn để bán hàng giả.Thứ 2 họ phân tán kho hàng khắp mới có nhiều cộng tác viên nên việc đấu tranh, để phát hiện thì phải có đơn vị điều tra như công an, quản lý thị trường. 



Ông Nguyễn Kỳ Minh – Phó Chánh văn phòng, Tổng cục Quản lý Thị trường: 

 Cần thúc đẩy việc đấu tranh đối với các ổ nhóm, đối tượng có sử dụng các mô hình điện tử. Một số cửa hàng người ta tận dụng mạng xã hội live stream bán hàng trên mạng xã hội và thông qua đó người tiêu dùng khó phân định đó là hàng thật hay hàng giả, hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không.


Mua bán hàng online, nhất là trong mùa dịch Covid,  mang lại rất nhiều tiện ích cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên để tránh tiền mất, tật mang và làm lợi cho những kẻ lừa đảo... người mua hàng cần phải tìm hiểu kỹ, chỉ mua hàng có đầy đủ thông tin về hàng hóa và đơn vị bán hàng, đặc biệt khi thấy có dấu hiệu lừa đảo phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, ngăn chặn./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...