Gia tăng số vụ vận chuyển ma túy qua bưu điện

Thứ 4, 29/07/2020 | 09:53:55
1,390 lượt xem

Thương mại điện tử phát triển đã kéo theo sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ chuyển phát hàng hóa, nhất là qua bưu chính. Dịch vụ này đang bị các đối tượng lợi dụng như một phương thức mới cho việc kinh doanh hàng cấm, hàng lậu khiến công tác chống gian lận thương mại ngày càng phức tạp.

Trên thế giới, hiện tượng tội phạm vận chuyển hàng cấm như ma túy, tiền chất sản xuất ma túy bằng hình thức chuyển phát nhanh không phải là mới. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hiện tượng tượng này có chiều hướng tăng rõ rệt.

Chuyển hàng cấm, hàng lậu qua đường bưu chính là một thủ đoạn mới, khá tinh vi của các đối tượng. Nhiều trường hợp hàng hóa, bưu kiện được kẹp chì, dán niêm phong, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý gian lận. Trước thực trạng này, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

 

Thời điểm Pháp ban bố lệnh phong toả ngăn sự lây lan của virus Sars-CoV-2,  hoạt động sản xuất và vận chuyển ma tuý cũng đã giảm bớt phần nào. Thế nhưng, những kẻ buôn bán ma túy luôn tìm các cách thức vận chuyển mới tuồn ma túy đến các nơi tiêu thụ. 


Ông Christophe Castaner - Bộ trưởng Nội vụ Pháp: “Trong thời gian phong tỏa, hoạt động buôn bán mua túy đã giảm 30 - 40 % tại Pháp. Nhưng, tội phạm ma túy có nhiều cách thức tinh vi và thay đổi không ngừng để mở rộng hoạt động lâu dài. Tôi đang muốn nói đến sự gia tăng trồng cần sa và vận chuyển bằng xe chở hàng.”





Bà Stephanie Cherbonnier - Quan chức Chống buôn bán ma túy Pháp: “Tội phạm đang thể hiện sự tinh vi trong việc phân phối ma túy thông qua cách thức giao hàng tận nhà, chúng chọn một địa điểm có hệ thống mua hàng không cần xuống xe. Hiện tượng này đang phát triển.”


Còn ở Mỹ, Cơ quan Hải quan & Bảo vệ Biên giới nước này đã phải kiểm tra tất cả các lá thư, bưu phẩm từ nước ngoài gửi vào Mỹ để tìm hàng hóa bất hợp pháp như hàng giả và ma túy. Khoảng 1 triệu gói bưu phẩm đến Sân bay Quốc tế John F. Kennedy mỗi ngày. Và nhân viên Hải quan tại đây thực hiện chiến lược 3 bước để kiếm tra từng gói hàng. Đó là thu thập thông tin tình báo, kiểm tra không xâm lấn và kiểm tra bằng tay.


Ông Michael Lake –  Đội phó Đội cảnh khuyển Canine: “Đây là nơi mọi hàng hóa phải tới trước khi vào Mỹ. Bạn sẽ không thường xuyên nhìn thấy cảnh tượng này mà chỉ thấy hình ảnh những chiếc xe giao bưu phẩm như trên TV giao hàng tới tận nhà cho bạn. Nếu hàng hóa bất hợp pháp vào Mỹ chúng sẽ phá hủy cuộc sống của mọi người. Vì vậy, nếu chúng tôi có thể chặn đứng chúng tại đây, có lẽ chúng ta sẽ ít phải nghe những câu chuyện buồn và bi thảm hơn.”

Còn tại Trung Quốc, chỉ riêng năm 2019, Cơ quan kiểm sát nước này đã xử lý hơn 1000 vụ án buôn bán ma túy thông qua chuyển phát nhanh. Đáng chú ý là hình thức phạm tội này có dấu hiệu gia tăng rõ rệt sau dịch Covid-19. 

Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, cơ quan kiểm sát Trung Quốc sẽ yêu cầu các ban ngành phối hợp trách nhiệm quản lý, thực hiện cơ chế kiểm tra bằng mắt, ghi tên thật, kiểm tra an ninh qua máy khi gửi bưu kiện, thậm chí xem xét áp dụng nhận diện khuôn mặt đối với người gửi bưu kiện; gia tăng cường độ trừng trị hình thức phạm tội này; nâng cao nhận thức của những người làm trong lĩnh vực chuyển phát nhanh và nhân dân.

Nguồn TTXVN

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...