Phòng cháy chữa cháy tại các chợ truyền thống

Chủ nhật, 12/07/2020 | 19:29:03
1,198 lượt xem

Chợ truyền thống nơi kinh doanh buôn bán nhiều mặt hàng, trong đó nhiều nhóm hàng kinh doanh tại chợ có nguy cơ cháy nổ cao nhất là vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được các lực lượng chức năng quan tâm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Sau 20 năm đưa vào sử dụng, cơ sở vật chất của ngôi chợ này đã xuống cấp nặng. Lối đi chập hẹp, lô quày nhỏ trong khi hàng hóa được bố trí nhiều khiến ngôi chợ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. 



Bà Hồ Thị Lời – Tiểu thương chợ Hà Thân, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: Trước khi về là mấy cô cúp cầu dao hết, cái thứ nhất. Cai  thứ 2 là ở BQL là có cái thùng để chữa cháy là BQL cũng báo cho mình là khi mà có cái báo động gì đó là họ đánh kẻng. 


Sơn Trà hiện có 7 chợ hạng 2. Các mặt hàng kinh doanh tại chợ đa dạng phong phú, trong đó nhiều mặt hàng dễ cháy như quần áo, vàng mã... Để chủ động phòng cháy chữa cháy, ban quản lý chợ đã đầu tư trang thiết bị chữa cháy; cũng như thành lập đội phòng cháy chữa  cháy cơ sở,  tổ chức tập huấn  biện pháp phòng cháy chữa cháy cho các hộ tiểu thương theo phương châm 4 tại chỗ. 


Anh Lê Văn Thiệt – Tiểu thương chợ An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng : Mỗi quày có 1 bình, nói chung khi họ tới họ cũng chỉ mình cách sử dụng. VD sử dụng để khi có tình huống cháy là mình cũng biết cách sử dụng.





Ông Phan Mạnh Hân – Phó trưởng Ban quản lý các chợ quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: Đầu tư hệ thống máy bơm chữa cháy hoàn thiện rất hiện đại. Chúng tôi cũng đã lập hồ sơ theo dõi, hướng dẫn bà con tiểu thương tại những cái ngành hàng có nguy cơ cháy cao mua sắm từ 1 đền 2 bình chữa cháy tại chỗ.


Khó khăn lớn nhất hiện nay trong công tác phòng cháy chữa cháy tại các chợ truyền thống ở Đà Nẵng là lô quày  được bố trí dày đặc, lối đi nhỏ hẹp. Cơ sở vật chất tại nhiều chợ  đã  xuống cấp, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Do đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thành phố Đà Nẵng  thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền và nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại chợ.  


Trung Úy Đặng Danh Thái – Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Sơn Trà: Tiến hành kiểm tra an toàn PCCC thì chúng tôi thường xuyên hướng dẫn các thành viên của BQL chợ biết cách sử dụng thành thạo những cái phương tiện PCCC. Phối hợp với BQL chợ Sơn Trà tổ chức diễn tập từ 1 đến 2 phương án chữa cháy tại các chợ để lực lượng PC tại chợ cũng như tiểu thương biết cách chữa cháy hoặc là thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.


Đà Nẵng hiện có 73 chợ lớn nhỏ, nhiều chợ xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng chống cháy nổ. Ngoài giải pháp phương tiện, thiết bị,  Ban quản lý các chợ  cũng  bố trí lực lượng  túc trực 24/24 để xử lý nhanh và kịp thời phát hiện sự cố liên quan đến cháy nổ tại chợ.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...