Bắt tay - Biểu tượng hòa bình hay nguồn lây lan virus?

Thứ 4, 29/04/2020 | 00:00:00
573 lượt xem

Trong nhiều thế kỉ, bắt tay được xem là hành động biểu tượng cho hòa bình. Theo thời gian, bắt tay đã trở thành một phần không thể thiếu trong hầu hết sự kiện chính trị, xã hội, thể thao, kinh doanh và tôn giáo. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 có thể làm thay đổi quan niệm đó, bởi bắt tay cũng chính là 1 nguồn phơi nhiễm virus nguy hiểm.

Theo nghiên cứu của 1 nhóm các nhà khoa học Mỹ, lòng bàn tay con người chứa hàng trăm loại vi khuẩn và virus, trong đó có những vi khuẩn khiến thực phẩm trở nên độc hại, hay virus gây bệnh tay chân miệng. Mỗi lần chạm vào một bề mặt vật thể, bàn tay sẽ nhận lại hơn 50% loài ký sinh trùng trên bề mặt đó. 

Ngoài ra, virus trên các tay nắm cửa sẽ chỉ mất 4 giờ để đeo bám ở một nửa số bàn tay chạm vào và một nửa các bề mặt tòa nhà, tương đương khoảng 90% bề mặt trong nhà riêng. Điều đáng lo ngại là những virus và vi trùng đó không thể quan sát bằng mắt thường nên con người thường chủ quan, trong khi rửa tay thường xuyên lại khó có thể trở thành thói quen thường nhật.

Mặc dù vậy, giới khoa học cũng không kỳ vọng về việc có thể thay đổi quan điểm về việc bắt tay, nhất là khi hành động này đã trở thành một lễ tiết không thể thiếu trong đời sống thường nhật của con người.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...