Uy tín - tiêu chí quan trọng lựa chọn cấp ủy

Thứ 6, 27/03/2020 | 00:00:00
444 lượt xem

"Cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới” - Đó là một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thời gian qua, Đại hội Đảng bộ ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã bám sát tinh thần này. Trong bầu cử cấp ủy, ngoài đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định thì việc bầu ra những người tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tây Giang là đại hội điểm của huyện Tiền Hải. Cùng với việc thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội và chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để Tây Giang sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đại hội đã bầu 13 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa 29, nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu trực tiếp chức danh Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Điều đáng ghi nhận tại Đại hội này, đó là những đồng chí được bầu với tỷ lệ rất cao thì trước đó đã khẳng định là cán bộ dám nghĩ, dám làm, quyết liệt hành động vì lợi ích chung. 


Ông Lê Anh Đức - Đảng bộ xã Tây Giang, huyện Tiền Hải: Thành công của Đại hội ngoài việc đánh giá vai trò Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua thì việc lựa chọn bầu các đồng chí vào BCH Đảng bộ lãnh đạo nhân dân trong cả nhiệm kỳ là rất quan trọng. Công tác cán bộ là công tác then chốt nên chúng tôi ý thức rằng căn cứ vào hướng dẫn của TƯ, của tỉnh, của huyện thì bầu chọn những đồng chí đủ tâm, đủ tầm, đủ tài gánh vác nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ. Tôi thấy 13 đồng chí trúng Ban chấp hành đạt tiêu chuẩn là kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân


Ông Bùi Xuân Ký –Đảng bộ xã Tây Giang, huyện Tiền Hải: Nhân sự được BCH nhiệm kỳ trước chuẩn bị chu đáo, được bàn bạc từ chi bộ, chúng tôi theo dõi thực hiện 5 bước theo quy định TƯ làm chặt chẽ, dân chủ. Cái quan trọng nhất kỳ này thì tập trung chú trọng vào phẩm chất, đạo đức, năng lực. Uy tín của cán bộ là vấn đề quan trọng nhất.



Còn tại Đảng bộ Công ty Cổ phần tập đoàn Thai Binh seed, việc lựa chọn cấp ủy cũng được 135 đảng viên tham dự đại hội chú trọng. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết – Đảng bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thai Binh seed chia sẻ: chúng tôi sẽ bầu những đồng chí có năng lực, có trách nhiệm và có uy tín trong Đảng bộ. Bởi chúng tôi cũng mong muốn người lãnh đạo đó sẽ đưa công ty phát triển.

Sự tín nhiệm đối với người đứng đầu của Đảng bộ qua hình thức bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội vừa là trách nhiệm, nhưng cũng là vinh dự đối với các đảng viên, thể hiện dân chủ trực tiếp trong Đảng được đề cao. Tỷ lệ 100% số phiếu thuận - sự tín nhiệm này không chỉ giúp cho đại hội thành công mà còn là động lực để đồng chí Bí thư Đảng bộ gánh vác trọng trách mà đại hội giao phó. Cơ cấu cấp ủy về tỷ lệ nữ nhiệm kỳ này của Đảng bộ đã vượt so với mục tiêu đề ra. 


Ông Trần Mạnh Báo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinhseed: Chúng ta là đảng viên, tiêu chuẩn là tuyệt đối trung thành, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, thứ 2 phải có năng lực trí tuệ và năng lực tổ chức, thứ 3 có khả năng quy tụ tập hợp được quần chúng. Cơ cấu cấp ủy nữ ít nhất 35-40%, vượt chỉ tiêu cấp trên hướng dẫn.


Cùng với việc chuẩn bị các văn kiện phục vụ đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cấp ủy Đảng trong tỉnh Thái Bình đặc biệt chú trọng đến công tác nhân sự. Giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ nhằm lựa chọn được những người có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất bầu vào cấp ủy khóa mới. Tiêu chuẩn để lựa chọn cấp ủy viên khóa mới được đặt ra khắt khe hơn so với những nhiệm kỳ trước đó. Trong đó, đặc biệt đề cao uy tín của nhân sự.  

Ông Bùi Văn Nhạc - Bí thư chi bộ thôn Thái Cao, xã Nam Bình, huyện Kiến Xương: Quá trình lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới bầu cấp ủy mới phải thấy bản chất chính trị, thể hiện đạo đức cách mạng bằng nhiệm vụ cụ thể, thứ 2 là năng lực của các đồng chí, mối quan hệ với nhân dân.



Những người được lựa chọn cần có đủ năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, cùng hoạch định đường lối, lãnh – chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 

Ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chi bộ thôn Lễ Củ, Đảng bộ xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy: Chúng tôi nhận thấy các đồng chí đủ năng lực, trí tuệ, sức khỏe, đủ tầm để nhận nhiệm vụ cấp ủy khóa mới. Chúng tôi kỳ vọng xã sẽ đạt NTM nâng cao dưới sự lãnh đạo của cấp ủy mới và sự đồng thuận của nhân dân.



Để lựa chọn được những người ưu tú, xứng đáng tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần quán triệt tiêu chuẩn chung cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trong Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải trên cơ sở nguồn quy hoạch cán bộ; trong xem xét, lựa chọn nhân sự phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện gắn với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của cán bộ. Việc giới thiệu, lựa chọn nhân sự phải thực hiện thông qua quy trình nhân sự 5 bước bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng. 

Nếu các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, thực hiện thật tốt các nội dung trên sẽ có đủ cơ sở để xem xét, lựa chọn được những người xứng đáng để đại hội bầu tham gia cấp ủy nhiệm kỳ tới. 

Ninh Thanh 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...