Nước sát khuẩn vì lợi ích cộng đồng

Thứ 5, 19/03/2020 | 00:00:00
625 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và tình trạng khan hiếm nước sát khuẩn trên thị trường, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã nghiên cứu bào chế một loại nước sát khuẩn hay còn gọi là dung dịch rửa tay nhanh và cấp phát gần 10000 chai cho ngành Giáo dục và một số đơn vị trong tỉnh Thái Bình vì lợi ích cộng đồng.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh- Trưởng Khoa Dược – Bí Thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình bào chế nước sát khuẩn

Đây là thông tin được Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh- Trưởng Khoa Dược – Bí Thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTV

Phóng viên: Nước sát khuẩn (hay còn gọi là dung dịch rửa tay nhanh) do trường Cao đẳng y tế Thái Bình ra đời trong hoàn cảnh nào thưa thạc sĩ? 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh : Trong môn học tự chọn của sinh viên Khoa Dược năm thứ 3 tại trường Cao đẳng y tế Thái Bình hiện đã có bài học về thực hành bào chế nước súc miệng diệt khuẩn và nguyên tắc pha chế dung dịch nước rửa tay nhanh sát khuẩn. Cuối tháng 1-2020, khi Việt Nam ghi nhận những ca mắc đầu tiên của Dịch Covid-19, tại thời điểm đó, nhu cầu sử dụng dung dịch nước sát khuẩn tay nhanh rất lớn trong khi trên thị trường dung dịch nước rửa tay nhanh khan hiếm và có giá thành rất cao.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy- Ban giám Hiệu, Khoa Dược cùng với Đoàn Thanh niên nhà trường đã pha chế dung dịch nước sát khuẩn tay nhanh với số lượng lớn để cấp phát miễn phí cho cán bộ, sinh viên nhà trường và nhân dân đến khám bệnh, kiểm tra sức khỏe tại phòng khám Đa khoa trường Cao đẳng Y tế Thái Bình để sử dụng trong phòng chống Covid 19.

Phóng viên: Thành phần chính trong dung dịch rửa tay nhanh do nhà trường sản xuất dựa theo những tiêu chuẩn nào?

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh : Dựa trên cơ sở công thức của WHO, kết hợp với một số nghiên cứu thử nghiệm trước đây về dung dịch nước rửa tay nhanh phục vụ giảng dạy,  Khoa Dược Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã điều chỉnh và bổ sung một số thành phần không chỉ giúp nâng cao khả năng sát khuẩn và đảm bảo an toàn cho người sử  dụng mà còn có thành phần tạo mùi thơm dễ chịu át đi mùi cồn y tế. Toàn bộ quy trình sản xuất đã được triển khai nhanh chóng tại phòng thí nghiệm Khoa Dược để tạo ra sản phẩm nước rửa tay khô đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.Tất cả các sản phẩm phát miễn phí của Trường đều được kiểm tra nguyên liệu đầu vào và thành phẩm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình – Đơn vị duy nhất tại Thái Bình có trang thiết bị để kiểm nghiệm xác định thành phần Metanol (cồn công nghiệp) và Etanol (cồn Y tế)– nguyên liệu chính để sản xuất nước rửa tay khô.

Phóng viên: Thạc sĩ có thể cho biết nước rửa tay nhanh đã được cung cấp như thế nào trong phòng chống dịch covid 19 và mong muốn được nhân rộng sản phẩm dung dịch rửa tay nhanh của Trường?

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh : Từ tháng 2 - 3/2020, Nhà trường nhận được đề nghị của Sở GD&ĐT Thái Bình về việc cung cấp miễn phí cho các trường THPT trong toàn tỉnh dung dịch nước rửa tay nhanh. Cụ thể: Tặng 1600 chai cho Sở GD&ĐT để tặng cho tất cả 47 Trường THPT và Trung tâm giáo Dục thường xuyên của tỉnh Thái Bình. Tặng hơn 500 chai cho một số sở, ban, ngành trong Tỉnh nhà. Ngoài ra, trường còn kết hợp với Công ty cổ phần Đại Dương phát tặng 700 Chai (500 ml/chai) đợt 1 và 1700 chai đợt 2 cho huyện Thái Thụy; kết hợp Công ty Thiết kế Đầu tư xây dựng Phú Thăng Long tặng 800 chai cho huyện Tiền Hải.

Tính đến thời điểm hiện tại, khi tình hình dịch bệnh đang tăng cao, Nhà trường vẫn đang nhận được rất nhiều đề nghị tặng nước rửa tay từ các đơn vị. Việc đáp ứng hết tất cả các đề nghị này là vượt quá khả năng về tài chính và nhân lực của nhà trường trong điều kiện sản xuất quy mô phòng thí nghiệm như hiện nay. Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình mong muốn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Tỉnh, các sở, ban, ngành trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất trong thời gian nhanh nhất, sự ủng hộ của các doanh nghiệp để có thể tiếp tục chung tay cùng với cộng đồng lan tỏa hành trình đầy ý nghĩa trên để góp phần đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Phóng viên: Cảm ơn thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh đã tham gia cuộc trao đổi với phóng viên đài PTTH Thái Bình.

            Bùi Minh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...