Hong Kong (Trung Quốc ) trước nguy cơ lây nhiễm từ rác thải khẩu trang

Thứ 2, 16/03/2020 | 14:50:42
453 lượt xem

Khẩu trang đã qua sử dụng đang đặt ra một mối đe dọa lớn đối với sinh vật biển và các động vật hoang dã. Đây là cảnh báo của các nhà môi trường khi một lượng lớn khẩu trang bị vứt bừa bãi trên các bãi biển và đường mòn tự nhiên ở Hong Kong (Trung Quốc).

Với dân số 7,4 triệu người, trung bình mỗi ngày mỗi người dân ở Hong Kong, Trung Quốc lại bỏ đi một chiếc khẩu trang. Họ hy vọng, việc làm này sẽ tránh bị virus SARS-CoV-2 xâm nhập. Nhưng nguy cơ lớn hơn đang hiện hữu khi một lượng lớn khẩu trang này không được vứt đúng cách, và thay vào đó, chúng được chất đầy ở khu vực ngoại ô hoặc ở biển, nơi các sinh vật biển có thể nhầm với thức ăn, hoặc bị trôi dạt lên các bãi biển cùng với nhiều loại túi nhựa và các loại rác thải khác.


Ông Gary Stokes - Nhà sáng lập nhóm môi trường Oceans Asia: “Từ chuyến đi khảo sát cuối cùng của mình vào ngày 28/2, chúng tôi nhận thấy mọi người bắt đầu đeo khẩu trang để tránh dịch bệnh lây lan. Và cũng từ lúc đó chúng tôi bắt đầu thấy chúng vứt đầy trên bãi biển với số lượng lớn. Có ngày chúng tôi đếm được 60-70 chiếc chỉ trên một bãi biển nhỏ này. Và đó là điều đáng báo động đối với chúng tôi.”



Đặc khu hành chính Hong Kong đông dân cư nhiều năm nay đã phải đối mặt với tình trạng rác thải nhựa tràn lan do thói quen ăn tại nhà hàng, dùng đồ ăn nhanh.. Vì thế hiện tượng khẩu trang dùng 1 lần ngập đường phố không chỉ đặt ra vấn đề về môi trường, mà còn làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan của các mầm bệnh. 



Ông Gary Stokes - Nhà sáng lập nhóm môi trường Oceans Asia: “Tôi muốn nói rằng mỗi một người trong chúng ta đều có trách nhiệm. Mỗi người trong chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt và tạo ra sự thay đổi.”





Anh Phoenix Lau – Người dân Hong Kong, Trung Quốc: “Bạn có thể dùng một chiếc phong bì giấy để để khẩu trang sau khi dùng sẽ thuận tiện hơn.”




Khẩu trang được làm từ polypropylene, một loại nhựa và sẽ cần nhiều thời gian để tiêu hủy. Vì vậy, bên cạnh việc tự bảo vệ mình cũng rất cần bảo vệ mọi người và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...