Nan giải xử lý vi phạm tại bãi vật liệu xây dựng ven đê

Thứ 7, 14/03/2020 | 10:30:49
736 lượt xem

Hiện nay tình trạng vi phạm hành lang đê điều để làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của nhiều hạng mục công trình phòng chống lụt bão.

Hình ảnh này được phóng viên ghi lại tại 1 trong những tuyến đê sông Trà Lý. Phần hành lang an toàn bảo vệ đê điều đã bị các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng dùng làm bến bốc dỡ và trung chuyển vật liệu xây dựng. Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn m3 cát đá, hàng ngàn tấn vật liệu xây dựng được trung chuyển qua đây. Xe quá tải, cát đá rơi vương vãi và bụi là những gì mà người dân đang sinh sống trong khu vực phải gánh chịu.

Ông Bùi Xuân Tấu - Xã Minh Tân, huyện Hưng Hà: Chúng tôi ở đây khổ lắm, suốt ngày chịu cảnh bụi bặm, đây lại là đầu nguồn đầu vào của nhà máy nước. Mong rằng các cấp lãnh đạo quan tâm di dời sớm.


Hầu hết các bãi tập kết vật liệu đều nằm ven sông và mặt đê bất đắc dĩ trở thành đường vận chuyển. Ở những vị trí có nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu thì mỗi ngày có hàng trăm, thậm chí vào dịp cao điểm có hàng ngàn lượt phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng quá tải đi qua. Không ít đoạn đê mới được cải tạo, nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND Thành phố Thái Bình: Nhiều điểm kinh doanh từ nhiều năm nay nên việc di dời phải có lộ trình. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và tổ chức di dời. Tuy nhiên việc lựa chọn quy hoạch bến bãi vật liệu trên địa bàn đang khó trong khi nhu cầu về vật liệu xây dựng ngày càng cao.


UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã có các công văn đôn đốc các địa phương xử lý nghiêm tình trạng vi phạm luật đê điều trên địa bàn tỉnh nên số vụ vi phạm có giảm nhiều so với những năm trước, song tính chất vi phạm ở một số vụ lại có chiều hướng nghiêm trọng hơn.

Ông Nguyễn Bảo Khương - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Trong thời gian tới Chi cục tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh và các địa phương xử lý mạnh hơn các trường hợp vi phạm. Trước mắt không để phát sinh các điểm vi phạm mới.


Để giải quyết tận gốc vấn đề này thì phải thực hiện nghiêm công tác quản lý quy hoạch bến bãi vật liệu ven sông. Từng địa phương phải xây dựng kế hoạch lộ trình di dời theo thời điểm cụ thể. Trước mắt ưu tiên di dời những bến bãi, công trình vi phạm tại những điểm đê, kè, cống xung yếu./.

Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...