Nguy hiểm hiệu ứng đám đông trong mùa dịch

Thứ 4, 11/03/2020 | 15:08:05
1,482 lượt xem

Hình ảnh tranh cướp mua hàng đang trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới khi dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng này một phần phản ánh nỗi sợ của người dân trước bệnh dịch, song mặt khác, nó cho thấy tâm lý đám đông, một khi bị những yếu tố sai lệch chi phối, có thể dẫn tới những hành vi tiêu cực.

Từ Italy tới Thái Lan, từ Mỹ tới Trung Quốc, cuộc sống thường ngày tại nhiều nơi đã và đang bị đảo lộn bởi COVID-19. Tâm lý bất an khiến không ít người tích trữ hàng hóa dù trên thực tế đây là hành động theo tâm lý đám đông chứ không xuất phát từ nhu cầu thực sự. 



Chị Susana Arcalla – Người Tây Ban Nha: Tôi mua nhiều hơn thông thường do dịch bệnh. Tôi lo sợ nguồn hàng siêu thị sẽ hết. Chúng tôi muốn chuẩn bị và tích trữ sẵn.


Hành vi nói trên trước hết có thể gây rối loạn thị trường do sẽ gây khan hiếm ảo, tạo cơ hội cho những kẻ đầu cơ trục lợi, găm hàng để đẩy giá lên cao.


Anh Song – Người dân Vũ Hán: Tôi thấy giá cả có hơi đắt hơn bình thường. Nhưng nói thật, vào lúc này, chỉ cần có thực phẩm và đồ dùng, giá cả không phải vấn đề.


 

Nhu cầu hàng hóa gia tăng đột biến còn gây ra nhiều rủi ro khác, như ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp, tâm lý hoang mang và mất lòng tin của người dân, trong một số trường hợp thậm chí dẫn tới hành vi phạm pháp. 

Không chỉ có vậy, "tranh mua bán cướp" trong bối cảnh dịch bệnh trầm trọng còn thể hiện một hình ảnh không đẹp về ý thức xã hội, khi nhiều người chỉ lo vơ vét cho bản thân mà không nghĩ tới những người xung quanh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...