Cảnh báo sớm sóng thần để tránh thảm họa

Thứ 6, 27/12/2019 | 17:45:52
451 lượt xem

Cách đây tròn 15 năm, trận động đất lớn gây ra sóng thần khổng lồ trên khắp Ấn Độ Dương đã trở thành thảm họa thiên nhiên chết người và tàn khốc nhất thế kỷ này. Thảm họa trên đã để lại bài học đầy đau xót, buộc các quốc gia bị ảnh hưởng đều phải sớm hoàn thiện hệ thống cảnh báo và phòng ngừa thiên tai.

Ngày 26/12/2009, một trận động đất lớn gây ra sóng thần khổng lồ trên khắp Ấn Độ Dương, làm hơn 230.000 người trên khắp 14 quốc gia thiệt mạng. Dù sống sót sau thảm họa trên nhưng anh Munandar đã mất đi 24 thành viên trong gia đình trong đó có vợ và các con.



Anh Arif Munandar, người sống sót sau thảm họa sóng thần: “Tôi đã mất rất nhiều người thân, giờ tôi phải xây dựng lại mọi thứ bắt đầu từ con số không. Tôi sẽ không rời khỏi nơi này, đây là quê hương của tôi.”

Anh Munandar hiện phụ trách trạm radio đóng vai trò cảnh báo các thảm họa như sóng thần cho người dân địa phương.


Anh Arif Munandar, người sống sót sau thảm họa sóng thần: “Nhiệm vụ của tôi là hạn chế tối thiểu thiệt hại trong trường hợp xảy ra thảm họa tương tự, ngay cả khi chúng tôi phải làm hoàn toàn thủ công.”



Như nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng của trận sóng thần lịch sử, Indonesia cũng tham gia mạng lưới cảnh báo sớm, vốn trước đây chỉ được lắp đặt tại khu vực Thái Bình Dương. Hơn 400 triệu USD đã được chi để lắp đặt hệ thống này tại 28 quốc gia khu vực Ấn Độ Dương. Trong trường hợp có động đất, các cảm biến sẽ truyền tải thông tin qua vệ tinh tới các trung tâm cảnh báo.



Ông Srinivasa Tummala, Ban Thư ký Hệ thống Cảnh báo sóng thần tại Ấn Độ Dương: “Còn rất nhiều khoảng trống trong mạng lưới cảnh báo của chúng ta. Thiết bị, cơ sở hạ tầng ứng phó vẫn còn thiếu. Chia sẻ dữ liệu, phân tích và cung cấp dữ liệu thời gian thực chưa có. Đây lại là những yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm thiểu thiệt hại thiên tai.”


Người dân hiện đã có ứng dụng trên điện thoại, theo dõi thông tin cảnh báo sớm. Diễn tập ứng phó sóng thần vẫn được tổ chức hàng tuần ở mỗi địa phương. Tình huống giả định bao giờ cũng được đặt ở mức độ của năm 2004, thậm chí cao hơn.

 Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...