Những giải pháp hạn chế “ô nhiễm ánh sáng”

Thứ 2, 02/12/2019 | 14:38:47
2,396 lượt xem

Điện năng và ánh sáng là cơ sở của sự phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu của cuộc sống con người. Nhưng với sự đe dọa của ô nhiễm ánh sáng như hiện nay, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu các nguồn thay thế, giảm bớt tác hại tiềm tàng do ánh sáng nhân tạo. Một trong những giải pháp đó là đèn led, màu sinh thái.

Chưa bao giờ các bạn nhỏ tại Thành phố Esenada ở Mexico được nhìn ngắm bầu trời về đêm tuyệt đẹp như thế này. Tất cả là nhờ 25.000 bóng đèn LED công nghệ mới đã được thay thế cho đèn chiếu sáng bình thường.  




Ông Fernando Castro – Nhà thiên văn học, Trạm quan sát thiên văn Mexico: “Khi bạn nhìn được những ngôi sao trên bầu trời đêm, bạn có thể hiểu được đâu là điểm kết nối giữa chúng ta và vũ trụ.”


Nhờ đó, thành phố Esenada đã được mệnh danh là thành phố có “bầu trời đêm thân thiện” sau khi người dân tại đây không phải chịu áp lực về ô nhiễm ánh sáng khi đi ngoài đường như trước kia. 

Thành phố đã cho lắp đặt một trạm thiên văn học để giúp các em học sinh, sinh viên quan sát bầu trời đêm và để các nhà khoa học nghiên cứu vấn đề ô nhiễm ánh sáng. 


Em Leopoldo – Sinh viên: “Trước kia chưa bao giờ em được quan sát sao trong đêm như thế này vì hầu như đứng dưới đường nhìn lên bị chói mắt vì ánh sáng đèn đường. Đây sẽ là trải nghiệm rất thú vị.” 



Đèn LED thông minh này là sáng kiến của các nhà nghiên cứu tại Đài Loan và Mexico, thiết kế đặc biệt chỉ chiếu sáng ở nơi cần thiết, với cơ cấu chiếu sáng 3 phần, trong đó phần đầu tiên là một cụm đèn LED hiệu suất cao. Các bóng này sử dụng thấu kính TIR tập trung ánh sáng theo những tia song song.

Điều đặc biệt, chỉ số OUF của thiết kế đèn đường LED là từ 51 đến 81%, trong khi đó một bóng đèn đường thông thường loại tốt cũng chỉ đạt hiệu suất 45%. Đèn đường LED chỉ mất 2% lượng ánh sáng theo hướng làm ô nhiễm ánh sáng xung quanh và giảm lượng điện năng tiêu thụ từ 40% - 60%. 


Ông Ivan Barbosa – Chính quyền thành phố Esenada: “Nhờ việc thay thế đèn điện thông thường bằng các bóng đèn LED thành phố đã tiết kiệm được rất nhiều năng lượng và chi phí. Ánh sáng LED cũng không còn gây phiền toái cho người dân.”



Không chỉ giúp giảm ô nhiễm ánh sáng và đèn LED này còn giúp tiết kiệm năng lượng. Vậy nên, đây là giải pháp rất hiệu quả được nhiều thành phố trên thế giới lựa chọn. Đặc biệt là những thành phố công nghiệp phát triển, nơi phải sử dụng nhiều thiết bị chiếu sáng. 


Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...