Hỏa hoạn - Nguy cơ mùa hanh khô

Thứ 2, 21/10/2019 | 10:47:01
1,005 lượt xem

Vẫn còn những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người tài sản trên địa bàn tỉnh 9 tháng qua. Mặc dù công tác tuyên truyền và nhận thức trong cộng đồng đã được cải thiện. Vậy nguyên nhân vì sao?

Theo thống kê của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Thái Bình. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ cháy, làm 3 người thiệt mạng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó, địa bàn thành phố xảy ra 4 vụ, Thái Thụy 4 vụ, Quỳnh Phụ 5 vụ, Tiền Hải 2 vụ, Vũ Thư và Đông Hưng 1 vụ. 

Tình hình cháy nổ từ nay đến cuối năm được cảnh báo là có diễn biến phức tạp, đặc biệt là khi thời tiết hanh khô như hiện nay. Qua phân tích đánh giá của các lực lượng chức năng thì nguyên nhân chủ yếu để xảy ra các vụ cháy nổ thời gian qua là do nhận thức, ý thức chủ quan của người dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ông Hoàng Bá Dương - Đội trưởng Đội PCCC Chợ Bo: Hàng năm ở đây vẫn xảy ra cháy do chập điện, nhưng hầu hết các vụ cháy đều được phát hiện kịp thời nên chúng tôi xử lý được ngay. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những hộ vi phạm về đấu nối điện khi chưa được phép.




Nhiều đơn vị doanh nghiệp chưa trang bị đầy đủ phương tiện PCCC theo quy định. Lực lượng chữa cháy tại chỗ hoạt động kém hiệu quả. Việc phát hiện và tổ chức dập đám cháy ngay từ đầu không kịp thời.


Ông Đỗ Chí Lệ - Tổng giám đốc, Công ty cổ phần thương mại Thành Đạt: Mặc dù đơn vị chưa xảy ra cháy nổ, nhưng tôi cho rằng nguyên nhân gây ra cháy, nổ là do ý thức chủ quan, làm việc bừa bãi của con người. Cháy là mất hết nên phòng cháy phải là trước.



Bên cạnh đó thì việc chủ quan trong công tác kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị sản xuất kinh doanh, tuân thủ quy trình sản xuất, các quy định về an toàn lao động, an toàn PCCC còn chưa được quan tâm đúng mức, cộng với sự bất cẩn của người dân trong quá trình sử dụng các nguồn nhiệt.


Thượng tá Tô Xuân Trường - Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh: Có 60% số vụ cháy là do chập điện, có thể do người dân đấu nối điện không đúng quy định. Sử dụng thiết bị điện công suất lớn dẫn đến quá tải, bất cẩn không ngắt cầu giao vào ban đêm.



Nếu mỗi người đều nhận thức được việc cẩn thận phòng nguy cơ cháy nổ xung quanh mình, biết cách xử trí kịp thời thì sẽ tránh được nhiều tai họa lớn.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...