Tường cây xanh – Xu hướng kiến trúc đô thị hiện đại

Thứ 7, 12/10/2019 | 10:31:37
648 lượt xem

Quá trình đô thị hóa cùng với sự xuất hiện của các công trình bê tông chọc trời đã và đang khiến không gian xanh ngày một thu hẹp. Chính vì vậy mà kiến trúc sinh thái giờ đây đang được hưởng ứng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới như một xu hướng “giải cứu” cho các đô thị hiện đại.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các kiến trúc sư giờ đây không chỉ thiết kế không gian trồng cây trên mặt bằng, mà còn có thể sáng tạo những bức tường sinh động phủ đầy cây xanh, tạo nên môi trường thân thiện cho người sử dụng ở nhiều khía cạnh về môi trường, kinh tế, xã hội.

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco, California, Mỹ, tác phẩm nổi tiếng nhất ở đây không phải là một bức tranh hay một bức tượng điêu khắc, mà là bức tường cây này. Với chiều cao 9m, rộng 46m, được trồng hơn 26.000 loài cây thuộc 38 loài khác nhau, đây là bức tường cây xanh lớn nhất bên trong một công trình kiến trúc tại Mỹ.



Anh Greg Lippe – Khách tham quan: “Thật tuyệt khi thấy một không gian xanh và sống động bên trong một công trình kiến trúc như thế này. Ở một đô thị nơi bạn bị vây trong 4 bức tường bê tông thì một bức tường xanh như thế này thực sự là một điểm nhấn mềm mại, mang tới sự thư giãn.”







Anh Angelo D’Agostino – Khách tham quan: “Khi chúng ta nói tới những điều như biến đổi khí hậu, cuộc sống thân thiện với môi trường thì thiết kế này đúng là một ý tưởng tuyệt vời.”




Theo các kiến trúc sư, tường cây xanh là một trong những xu hướng đang làm thay đổi mạnh mẽ việc thiết kế và xây dựng các công trình hiện đại, đặc biệt là ở những đô thị lớn, nó không chỉ tạo ra một không gian thư giãn mà còn có khả năng đào thải các chất ô nhiễm trong không khí bên trong tòa nhà, đồng thời góp phần làm giảm nhiệt độ môi trường xung quanh, giúp sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. 



Cô Ashley Clark – Kiến trúc sư: “Có rất nhiều thứ liên quan khi thiết kế một bức tường xanh bên trong một công trình kiến trúc, ví dụ như độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ thích hợp cho cây xanh trong nhà. Đây là một không gian sáng tạo lớn đối với các kiến trúc sư, nhất là khi xu hướng này đang ngày một trở nên phổ biến trên thế giới.”



Những bức tường xanh không chỉ mang lại cho tòa nhà một thiết kế độc đáo, sống động và gần gũi, mà còn góp phần tác động tích cực đến môi trường và tạo cảm giác hạnh phúc cho người sử dụng. Đó là lí do mà những bức tường “biết thở” được xem là một trong những giải pháp tuyệt vời cho kiến trúc đô thị hiện đại ngày nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...