Đột phá mới trong hành trình dọn dẹp rác thải đại dương

Thứ 7, 05/10/2019 | 14:38:29
740 lượt xem

Cuộc chiến chống lại rác thải nhựa trên các đại dương đã chứng kiến một bước đột phá mới khi dự án mang tên Ocean Cleanup vừa công bố thử nghiệm thành công thiết bị giúp dọn rác được điều khiển từ xa.

Những người thực hiện dự án Ocean Cleanup vừa công bố những bức ảnh đầu tiên về chuyến dọn rác mới nhất tại Thái Bình Dương, thông qua hệ thống dùng một thiết kế hình chữ Ucó tên gọi Wilson. Những mẫu trước đây khi đưa vào thực nghiệm không cho thấy hiệu quả do khó điều chỉnh tốc độ di chuyển, cũng như nhiều rác thải đã vào nhưng dễ dàng lọt ra ngoài hệ thống.




Anh Boyan Slat, người sáng lập dự án Ocean Cleanup: Sau hơn 7 năm hoạt động, đây là năm đầu tiên thiết kế hoạt động hoàn hảo nhất, có thể đương đầu với những con sóng cao, và dự kiến sẽ phát triển trong những năm tới.



Với mẫu mới nhất, nhà thiết kế đã thêm vào chiếc dù bay giúp điều chỉnh tốc độ nhanh chậm của hệ thống, giúp hoạt động linh hoạt hơn. Nhóm cũng đặt thêm một tấm màn, giúp hạn chế rác thoát ngược ra ngoài. Theo công ty, thiết kế hiện nay ngoài giúp thu gom những rác thải cỡ lớn, còn thu được những loại rác có kích thước nhỏ đến khoảng 1mm.



Anh Laurent Lebreton, phụ trách nhóm nghiên cứu thuộc dự án Ocean Cleanup: Thời điểm hiện tại, chúng ta chưa thể kết luận được rằng rác thải nhựa sẽ tồn tại bao lâu trong lòng đại dương. Mỗi năm có khoảng 7 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra đại dương tuy nhiên chỉ có khoảng vài trăm nghìn trôi nổi trên bề mặt, thách thức là tảng băng chìm.


Tổng kinh phí thực hiện dự án này cho đến nay ước tính lên đến 20 triệu USD và chắc hẳn sẽ còn gia tăng cho đến khi Wilson có thể hoạt động hoàn hảo. Ocean Cleanup hi vọng sẽ thu gom được 50 tấn rác vào tháng 4-2029 và dọn sạch 90% rác biển của thế giới tới năm 2040.



Anh Reijnder de Feijter - Kỹ sư dự án Ocean Cleanup: Chúng ta nghĩ rằng sự tàn phá của các loại nhựa đối với môi trường là như nhau nhưng thực tế lại không phải như vậy. Đến thời điểm này chúng tôi tự hào có thể khẳng định dự án này đã có thể xử lý được rất nhiều loại nhựa trong đại dương.




Nhiệm vụ đầu tiên là dọn rác ở Great Pacific Garbage Patch. Bãi rác nổi này chứa khoảng 80.000 tấn, kích thước khoảng 1,6 triệu km2, gấp hơn 2 lần diện tích nước Pháp và là 1 trong 5 bãi rác nổi lớn nhất trong các đại dương trên thế giới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...