Hội thảo về Biển Đông tại CH Séc

Thứ 7, 21/09/2019 | 15:54:06
409 lượt xem

Tối qua, tại trụ sở Viện Quan hệ quốc tế Praha (IIR) thuộc Bộ Ngoại giao Séc đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Giải quyết tranh chấp ở Biển Đông”. Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 50 đại biểu là những chuyên gia thuộc các viện nghiên cứu và trường đại học của Séc. Các chuyên gia đều bày tỏ lo ngại trước các hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông và kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm hơn nữa tới khu vực này.

Theo Tiến sĩ Bill Hayton, chuyên gia cấp cao thuộc Chương trình châu Á - Thái Bình Dương Viện Chatham House (Vương quốc Anh), vấn đề tranh chấp ở Biển Đông ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), vì đây là vấn đề tác động tới sự ổn định và phát triển của khu vực. Ông kêu gọi EU hỗ trợ các nước ASEAN có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nâng cao năng lực an ninh hàng hải.



Tiến sỹ Bill Hayton: “Việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát vào vùng biển của VN và Malaysia đã vi phạm luật biển quốc tế. TQ đưa tàu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) và các nước khác khảo sát dầu và khí đốt nhằm gây áp lực đối với Việt Nam, cưỡng ép các nước trong khu vực từ bỏ tuyên bố chủ quyền của mình. Tuyên bố của EU cơ bản đã nêu quan ngại về những hành động trên, dù không chỉ đích danh, nhưng rõ ràng là nhắm vào Trung Quốc”.


Trong khi đó,Tiến sỹ Richard Turcsanyi - chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc, Đại học Palacky Olomouc bày tỏ quan ngại các hoạt động của Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông,  tác động tiêu cực tới an ninh khu vực Tiến sĩ Takashi Hosoda (Ta-ca-si Hô-xô-đa) - chuyên gia nghiên cứu về an ninh châu Á - Thái Bình Dương thuộc trường Đại học Tổng hợp Charles (CH Séc) – khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi hỏi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông theo yêu sách “đường 9 đoạn”.  Ông bày tỏ lo ngại những diễn biến căng thẳng hiện nay ở Biển Đông đe dọa hòa bình và an ninh khu vực, và nêu rõ Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp và các tiêu chuẩn giá trị chung của quốc tế.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...