Đối thoại và lắng nghe người dân

Thứ 5, 19/09/2019 | 20:58:50
1,433 lượt xem

Hiện nay, vấn đề nổi cộm nhất, dễ phát sinh đơn thư khiếu nại tố cáo chính là khâu giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất. Thực hiện năm dân vận chính quyền, các địa phương trong tỉnh Thái Bình đã có nhiều cách làm sáng tạo, từ đó giải quyết ổn thỏa những thắc mắc, kiến nghị cũng như nguyện vọng của người dân.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các xã phía Tây Nam, huyện Đông Hưng đầu tư 9 tỷ đồng nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐH47 đoạn qua xã Thăng Long. Việc mở đường rộng từ 3,5m lên thành 7m đã đặt ra bài toán phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, người dân ủng hộ việc thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Xuân Đán - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng: Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tổ chức phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương họp với các hộ dân có liên quan và lắng nghe ý kiến của người dân, giải đáp những thắc mắc của các hộ dân. Cơ bản các hộ dân đồng thuận rất cao. Các dự án của huyện triển khai rất tốt thuận lợi, đảm bảo tiến độ.



Bà Trần Thị Hiền - xã Thăng Long, huyện Đông Hưng: Chúng tôi khu dân cư ở đây là ở mặt đường nhận được tin huyện và xã làm con đường này chúng tôi rất vui mừng phấn khởi. Mong tất cả các ban ngành làm nhanh chóng để cho chúng tôi con đường xanh sạch đẹp để chúng tôi đi cho thông thoáng.



Trong khi đó, huyện Tiền Hải không những thực hiện nghiêm túc chủ trương người đứng đầu tiếp công dân mà còn tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền với nhân dân, qua đó đã chỉ đạo giải quyết kịp thời những phát sinh ngay từ cơ sở. 

Ông Lại Văn Hoàn - Bí thư Huyện ủy Tiền Hải: Qua việc đối thoại với người dân, 1 là tập trung giải thích về cơ chế chính sách hỗ trợ bồi thường trong giải phóng mặt bằng, thứ 2 là tập hợp những thắc mắc, kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của người dân và từ đó thì giao nhiệm vụ cho các phòng ban. Vấn đề nữa là chúng tôi tập trung vào việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân.



Tại buổi làm việc với tỉnh Thái Bình về thực hiện năm dân vận chính quyền 2019, Đoàn kiểm tra Trung ương đã đánh giá cao việc cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tổ chức tốt công tác tiếp dân; phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các địa phương, cơ quan chức năng tập trung giải quyết hiệu quả, dứt điểm đơn thư, khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương: Có 6 nội dung về dân vận chính quyền. Đặc biệt năm nay trọng tâm trọng điểm là giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân thì Thái Bình thực hiện nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm đảm bảo pháp luật và phối hợp để giải quyết. Đặc biệt cấp tỉnh là cấp nêu gương do đó các đồng chí đã tạo được sự đồng thuận tin tưởng trong nhân dân. Công tác tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND từ tỉnh đến cơ sở đã được chấp hành đúng pháp luật và nghiêm túc.


Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình: Hiện nay ở cấp tỉnh chúng tôi có đường dây nóng 24/24h tự động ghi những ý kiến của người dân và có quy chế giải quyết kiến nghị của người dân thông qua đường dây nóng. Nếu là phản ánh thì yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết trong 3 ngày. Nếu là khiếu nại hay tố cáo sẽ hướng dẫn công dân hay tổ chức có ý kiến làm theo các quy định của pháp luật. Với cách làm này thì trong 5 năm qua đã có hiệu quả rõ rệt. Đối thoại như tôi đã nói có cái hay là để cho công dân người ta hiểu đường lối chính sách như thế, thẩm quyền của tổ chức và công chức Nhà nước là như vậy, cũng như hiểu về quyền và nghĩa vụ của người dân. Như thế qua đối thoại đã kịp thời tháo gỡ những bức xúc của người dân.

Nơi nào cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu vào cuộc đồng bộ, phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, thúc đẩy sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, nơi đó công tác dân vận chính quyền đạt hiệu quả, tạo niềm tin, khơi dậy khí thế trong quần chúng. Nhân dân thêm hiểu rõ bản chất tốt đẹp của Nhà nước của dân, do dân, vì dân, đã củng cố niềm tin đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp./.

Cao Biền

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...