Tàu cá không đăng ký, đăng kiểm vẫn ra khơi

Thứ 4, 11/09/2019 | 15:18:04
1,261 lượt xem

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 23 tàu cá, dù không đăng ký, đăng kiểm được nhưng hàng ngày vẫn ra khơi khai thác thủy sản. Điều này không chỉ gây khó cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý tàu thuyền mà còn rất nguy hiểm cho tính mạng những ngư dân đánh cược tính mạng để mưu sinh trên những chiếc tàu “không số” này.

Năm 2014, ngư dân Trương Thanh Quang, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn hợp đồng với một cơ sở đóng tàu tại tỉnh Quảng Nam để đóng mới vỏ tàu cá trị giá 200 triệu đồng. Khi đưa về Quảng Ngãi, anh Quang tiếp tục sử dụng gần 800 triệu đồng để mua máy móc ngư lưới cụ phục vụ đánh bắt thủy sản. Dù tàu có chiều dài thân tàu 16,5 mét, công suất 280 CV, với 8 bạn tàu, ngư trường chính là vùng lộng và vùng khơi, nhưng con tàu này vẫn chưa được đăng kí và hàng ngày ra khơi không qua đăng kiểm. 

Ngư dân Trương Thanh Quang - Xã Bình hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi:

"Ra ngoài Quảng Nam đóng ghe thì khi đó  bà con chúng tui không biết được pháp luật nên chỉ ồ ạt ra đóng với họ thôi, hợp đồng với họ thôi. Nhưng khi đóng xong thì bọn tui hỏi thủ tục đăng kiểm ghe xong là họ bảo về trong mà làm đăng kiểm. Khi về Quảng Ngãi thì bọn e có vô trình bày nhưng Chi cục Quảng Ngãi nói cái trường đà này chỉ đóng từ 90CV trở xuống thôi còn bọn em đóng từ 450Cv trở lên là không được đăng kiểm."

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 23 tàu cá công suất trên 90 CV không được đăng kí, đăng kiểm. Những tàu này chủ yếu do ngư dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn sở hữu. Việc tàu cá không đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn ra khơi khiến công tác quản lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão. 

Đại úy Trần Thế Vinh - Chính trị viên phó Đồn biên phòng Bình Hải, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi:

"23 trường hợp tàu cá như vừa rồi thì cái khó nhất của bộ đội biên phòng là bà con đi hành nghề trên biển là tự ý đi ra biển, khi xẩy ra thiên tai, tai nạn thì BDBP không có một nguồn tin nào để kịp thời hỗ trợ và xử lý."



Theo Quyết định số 96 về việc ban hành Quy chế đăng kiểm tàu cá của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn ngày, các tàu cá lắp máy có tổng công suất máy chính từ 250CV trở lên, các tàu cá hoạt động ở vùng biển hạn chế cấp I hoặc không hạn chế, khi đóng mới bắt buộc phải có thiết kế kỹ thuật được cơ quan đăng kiểm phê duyệt. Tuy nhiên, 23 tàu cá của ngư dân lại không đảm bảo quy định này.

Ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi

"Lắp máy mấy trăm CV là bắt buộc phải lập hồ sơ thiết kế, mà khi lập thiết kế là các đơn vị họ tính toán là tàu này không đảm bảo an toàn vì tàu anh đóng để lắp máy 45 mã lực hoạt động ở vùng biển ven bở và vùng lộng thì kích thước ván vỏ, bề dày ván vỏ và kích thước gian đà là nó nhỏm nhưng khi anh về anh lắp lên cái máy quá lớn mà những cái máy này là phải hoạt động ở vùng khơi nên không đảm bảo an toàn, chúng tôi không thể đăng kiểm được, mà không đăng kiểm được thì không đăng kí được."


Việc ngư dân khi đóng tàu không tuân thủ các nội dung trong Quy chế đăng kiểm tàu cá là sai. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng liên quan cũng cần có những giải pháp phù hợp để giải quyết thực trạng tàu “không số” để đảm bảo công tác quản lý, kiểm kê tàu thuyền./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...