Khu chợ đổi hàng lấy rác tái chế ở Mexico

Thứ 3, 10/09/2019 | 14:55:32
483 lượt xem

Trái đất của chúng ta đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về rác thải nhựa. Để góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc phân loại rác thải, thủ đô Mexico City của Mexico, đã có sáng kiến rất hay, đó là tổ chức một phiên chợ đặc biệt. Người mua không cần mang tiền mà chỉ cần dùng rác thải tái chế để đổi lấy thực phẩm và các loại mặt hàng vô cùng đa dạng khác.

Mỗi tháng một lần, bắt đầu năm 2012, phiên chợ này được mở ra theo sáng kiến của chính quyền thành phố Mexico City. Điều đáng mừng là phiên chợ ngày càng được nhiều người Mexico biết đến.

Mexico City có tới 20 triệu dân và thải ra 12.000 tấn rác mỗi ngày, nơi từng bị coi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới cách đây hai thập kỷ. 

Kể từ khi phiên chợ ra đời, người dân mang rác đến chợ, rác sẽ được một nhóm người cân và chất lên xe tải để chở đến một nhà máy tái chế gần đó.




Ông Jose Toribio – Người dân Mexico City: Thay vì ném rác đi thì chúng tôi sẽ giữ lại. Bởi lẽ ngay cả hộp thuốc cũng được làm bằng bìa cứng.





Tùy vào số lượng rác mang đến mà người đi chợ sẽ được thưởng số điểm tương ứng để mua hàng hóa ngay cạnh đó. 

Chợ Mercado de Trueque cũng có lợi cho những người sản xuất thực phẩm trong vùng, vì chính quyền mua toàn bộ sản phẩm của họ với giá cao hơn giá chợ thông thường để họ mang sản phẩm tới “chợ trao đổi”.




Bà Maria del Rosario Campos – Phó Giám đốc Sở Giáo dục môi trường Mexico City: Đổi rác lấy hàng hóa là người dân có thể học được cách phân loại rác thải. Nhờ đó, họ sẽ có ý thức hơn trong việc giữ cho môi trường sạch đẹp và không để rác thải có thể tái chế bị bỏ đi một cách lãng phí.



Ngay khi vừa đi vào hoạt động, mô hình chợ đổi rác lấy thực phẩm đã thu về hơn 170.000 tấn rác tái chế.
 “Chợ trao đổi” là một hình thức khác giúp người dân phân loại rác. Chợ tiếp nhận hầu như đủ loại rác tái chế, từ bìa các tông, thủy tinh tới những đồ điện gia dụng như máy tính, máy chữ không còn dùng được.




Chị Daniela Jimenez – Doanh nghiệp môi trường: Sử dụng các sản phẩm địa phương thông qua đổi rác thải tái chế. Đó là một hành động mang tính cộng đồng và nó cũng khiến quan hệ giữa nhà sản xuất và khách hàng trở nên mật thiết hơn.




Mỗi lần họp chợ, người dân trong thành phố lại thu gom chai lọ, đồ nhựa, thùng cũ đến khu chợ để đổi lấy thực phẩm tươi sống. 

Nhờ vào sáng kiến này, lượng rác thải có thể tái chế được của thành phố đã giảm hẳn, người dân cũng có ý hơn hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...