Đô thị hóa xâm nhập nông thôn

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:54:55
4,732 lượt xem

Nói đến làng quê là nói đến sự bình yên, tĩnh tại, với không khí mát mẻ, trong lành của những lũy tre làng, của những vườn cây ăn trái, với những ngôi nhà ba gian ngói đỏ. Tuy nhiên, đó là hình ảnh của làng quê xưa. Còn ngày nay, làng quê đang chịu ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, khiến nơi đây không còn giữ được những nét văn hóa vốn có.

Lũy tre làng - một trong những nét đặc trưng của làng quê Việt Nam từ hàng nghìn năm qua đang bị mất dần. 

Bê tông hóa từ cánh đồng, đến đường làng, ngõ xóm và vào đến cả sân nhà. 


Bà Nguyễn Thị Điền, xã Minh Tân huyện Hưng Hà: Quanh đây tre ngày xưa nhiều lắm, nhưng bây giờ bê tông hóa, xây dựng nhà cửa người ta lấp hết ao chuôm, chặt phá hết tre đi. Còn để lại sông, ao hồ ô nhiễm”.






Những ngôi nhà ống xuất hiện dọc theo các tuyến đường liên xã, liên tỉnh. Không chỉ phá vỡ cấu trúc không gian nông thôn, mà còn tạo nhiều hệ lụy cả về văn hóa gia đình và lãng phí tài nguyên đất. Cùng với đó, một thực trạng đáng lo ngại là tình trạng bê tông hóa từ cánh đồng, đến đường làng, ngõ xóm và vào đến cả sân nhà. Mật độ cây xanh che phủ thấp, khi người ta sẵn sàng phá bỏ cây xanh để xây dựng công trình, mà không trồng bù, trồng mới. Thêm vào đó, những dòng sông ô nhiễm, chứa đầy rác thải sinh hoạt, rồi rác thải công nghiệp len lỏi trong nhiều thôn xóm.

Ông Nguyễn Ánh Dân - xã Tây Giang, huyện Tiền Hải bức xúc : Nilon nhiều, nước thải từ thuốc bảo vệ thực vật, rồi nhà máy thải ra. Trước đây nước ở đất trong và xanh lắm, còn tắm được. Nước bây giờ thì ghê lắm. 






Cũng chẳng thiếu những người dân còn sử dụng thuốc diệt cỏ phun trên bờ ruộng.... Họ gieo chất độc vào đất, vào nước, vào môi trường, đánh cược cả sức khỏe của chính họ và cả cộng đồng dân cư. Đó là thực trạng nông thôn không chỉ riêng tỉnh Thái Bình mà đang diễn ra ở khắp các địa phương trong cả nước, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa xâm nhập vào mỗi làng quê.

Thu Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...