Nhà đầu tư chưa trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:43:22
725 lượt xem

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, bà con nhân dân thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư đã kiến nghị về việc giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ cụm công nghiệp Nguyên Xá. Sau gần 2 năm, nhà đầu tư vẫn chưa trả tiền đền bù cho nhân dân. Cánh đồng bờ xôi ruộng mật xưa, nay trở thành cánh đồng hoang.

Gia đình bà Trần Thị Đìa thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, có 4 sào ruộng tại sứ đồng La. Từ đầu năm 2018, bà đã giao toàn bộ diện tích ruộng nhà mình cho nhà đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp làng nghề Nguyên Xá. Thế nhưng đã 3 vụ sản xuất trôi qua bà cũng như nhiều bà con ở đây vẫn chưa nhận được tiền đền bù và các chế độ chính sách đối với người có ruộng bị thu hồi

Bà Trần Thị Đìa - thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư: Đời sống của nông dân chỉ trông chờ vào sào ruộng thế mà thu hồi từ lâu rồi mà không trả tiền đền bù cho dân thì gặp khó khăn, như tôi đây nằm ở viện hơn 1 năm trời rồi không còn tiền để sinh sống nữa.







Bà Hoàng Thị Tho - thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư : khi thôn triển khai chủ trương xây dựng cụm công nghiệp gia đình tôi cũng như bà con nhân dân chúng tôi nhất trí giao ruộng cho từ thôn, lên đến xã, đến huyện, thế mà mấy vụ nay cấy không cấy được không làm cái gì cả. Khu ruộng bỏ hoang, gia đình thì không cái gì để thu nhập.




Ông Hoàng Văn Khảng - Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư khẳng định: tất cả 101 bà con đã thống nhất hoàn toàn bàn giao diện tích này đề thực hiện dự án với giá là 42 triệu đồng 1 sào. Sau khi thống nhất trung tâm phát triển quỹ đất đã về lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tất cả phương án đã xong thế nhưng không hiểu vì lý do gì kể từ đó đến nay chủ đầu tư vẫn không chuyển đền bù cho dân.





 Tiếp xúc với nhiều bà con ở đây ai cũng cho rằng, khâu khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng. Lúc đầu có tới 2/3 số hộ dân ở đây băn khăn cho rằng gần 12 ha ruộng lấy ra để xây dựng cụm công nghiệp làng nghề là xứ đồng La có chất đất rất tốt, năng suất lúa cao, lại vừa thực hiện dồn đổi ruộng, mỗi hộ chỉ có 1 thửa, rất thuận tiện cho canh tác, hệ thống đường nội đồng, mương máng được cứng hóa, nay lấy ra xây dựng cụm công nghiệp thì rất lãng phí. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân có ruộng tạo điều kiện để xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp, tạo việc làm cho người dân nên 100% hộ dân đã đồng ý cho thu hồi đất để thực hiện dự án. Cánh đồng bờ sôi, ruộng mật là vậy nay đã trở thành cánh đồng hoang, cỏ dại mọc . 

Việc chậm trễ triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Minh Dinh không chỉ gây lãng phí về tài nguyên đất mà còn gây thiệt hại về kinh tế đối với các hộ dân có ruộng nằm trong dự án. Tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Hoàng Xá, Đảng ủy, UBND xã Nguyên Xá đã liên tục báo cáo UBND huyện Vũ Thư và các ngành chức năng giải quyết, tháo gỡ khó khăn. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này vào kỳ sau. Mời quý độc giả chú ý đón đọc.

   Mai Lộc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...