Đại học đã không còn là con đường duy nhất vào đời

Thứ 2, 27/05/2019 | 07:24:29
1,093 lượt xem

Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không xin được việc làm đúng ngành nghề được đào tạo. Nhiều cử nhân phải giấu bằng đại học để đi làm công nhân. Thực tế này xuất hiện ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Thái Bình, gây lãng phí về tiền bạc, thời gian trong quá trình đào tạo.

Nhưng năm nay, theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, có khoảng 30% học sinh dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy các em đã có sự thay đổi về suy nghĩ, chọn ngành nghề phù hợp với khả năng chứ không chạy theo trào lưu như trước.

 Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là Lê Tiến Bình, học sinh lớp 12A3 trường THPT Diêm Điền, huyện Thái Thụy sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu kết quả 12 năm đèn sách. Tuy nhiên, nếu như nhiều bạn trong lớp chọn đăng ký vào các trường đại học thì Bình khẳng định em sẽ đi học nghề sau khi tốt nghiệp THPT. 

Em Lê Tiến Bình, học sinh lớp 12A3 trường THPT Diêm Điền, huyện Thái Thụy Bình: Sau khi học xong THPT, em sẽ chọn học nghề điện vì nghề này xã hội đang cần và dễ tìm việc làm, có thu nhập ổn định.

Thực tế cho thấy nhiều học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời vẫn chưa có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, chủ yếu học theo sở thích của gia đình, người thân, khiến nhiều em thất nghiệp sau khi ra trường. Để thay đổi nghịch lý này, thì việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ sớm rất quan trọng, giúp các em lựa chọn được những ngành nghề gắn với nhu cầu xã hội. 

Thầy giáo Lê Văn Tú – Hiệu trưởng trường THPT Phạm Quang Thẩm, huyện Vũ Thư: Tùy theo năng lực của mỗi em có thể lựa chọn con đường tương lai. Hiện nay có nhiều nghề phù hợp với đối tượng các em như điện tử, cơ khí. Và nhà trường đã phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp nghề định hướng nghề nghiệp cho các em.

Thầy giáo Trần Văn Cường – Phó hiệu trưởng Trường THPT Diêm Điền, huyện Thái Thụy: Đại học bây giờ đã không còn là con đường duy nhất để vào đời. Thực tế ở nhà trường những năm qua cho thấy nhiều em sau khi tốt nghiệp chọn học nghề đã có việc làm ổn định. Việc nhiều em đăng ký thi THPT quốc gia chỉ xét tốt nghiệp THPT cho thấy các em đã nhìn nhận thực tế hơn, chọn nghề theo năng lực và khả năng của mình.

Hiện nay, sự nhìn nhận của xã hội về nghề nghiệp đã dần thay đổi. Những người làm ở các công ty, doanh nghiệp, các công nhân kỹ thuật đang ngày càng được coi trọng. Vì thế ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, chính học sinh, các bậc phụ huynh cần xác định rõ ngành nghề phù hợp với khả năng của mình và nhu cầu xã hội. Điều này không chỉ quyết định trực tiếp đến tương lai của các em mà còn góp phần hạn chế tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” như hiện nay./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...