Trường tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình với thông điệp: Phòng chống bạo lực học đường

Thứ 5, 16/05/2019 | 08:58:06
4,897 lượt xem

Theo thống kê của ngành Công an chỉ trong quý I/2019, đã có tới 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc được phát hiện. Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh như: Hưng Yên, Nghệ An và mới nhất là Quảng Ninh.

Làm sao để hạn chế, ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực học đường đang là mối quan tâm của mỗi gia đình, nhà trường và toàn toàn xã hội. Đó cũng là trăn trở, là thông điệp mà Trường tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình chọn tham gia Diễn đàn vì trẻ em cấp tỉnh năm 2019 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5. 2019.

Bà Hà Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình: Qua xem các clip tập thể các em học sinh đánh nhau, đánh hội đồng như thế thì chúng tôi thấy vô cùng xót xa. Điều đó xảy ra trong nhà trường, trước hết, đó là trách nhiệm của nhà trường. Và đó cũng là trách nhiệm giáo dục của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Em Dương Tiểu Yến, học sinh trường tiểu học Lê Hồng Phong cho biết, em cảm thấy rất hoang mang và lo lắng trước những vụ bạo lực học đường được thông tin trên báo chí.





Em Dương Tiểu Yến - trường tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố: Em cảm thấy rất sợ, là vì nếu em  ở trong hoàn cảnh ấy thì em cũng  không biết mình phải làm thế nào nữa.



Là một trong những trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục và các phong trào thi đua của khối tiểu học, ngành giáo dục thành phố Thái Bình. Trong nhiều năm qua, trong nhà trường chưa có tình trạng bạo lực học đường xảy ra, nhưng trường tiểu học Lê Hồng Phong vẫn quyết định chọn chủ đề phòng chống bạo lực học đường để tham gia diễn đàn Vì trẻ em cấp tỉnh năm 2019. 

Với tiểu phẩm: "Bạo lực học đường, nỗi lo không của riêng ai”  các em đã đưa ra những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường như: xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong học tập và cuộc sống; xuất phát từ những  học sinh cá biệt, được bố mẹ nuông chiều, lười học, lêu lổng, chơi bời. Có những nguyên nhân do ảnh hưởng của phim ảnh, trò chơi bạo lực. Với các bạn gái, nguyên nhân chủ yếu do các em nảy sinh tình cảm khác giới, tình yêu tuổi học trò không trong sáng, lành mạnh dẫn đến ghen ghét, đố kị lẫn nhau. Tuy nhiên, đôi khi bạo lực học đường, đôi khi xảy ra cũng không có một lý do nào rõ ràng. Chỉ do “ thích thì đánh thôi”.

Em Bùi Trần Bình Minh - Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Thành phố Thái Bình, đóng vai nhân vật học sinh cá biệt, hay rủ rê các bạn chơi game, đánh bài cho biết:  Nguyên nhân đánh bạn là do bạn không cho nhìn bài mà còn lên mặt dạy đời nữa. Nên nhân vật học sinh cá biệt mà em đóng vai đã dạy cho bạn một bài học nhớ đời. Thông qua vai diễn, em muốn tuyên truyền đến các bạn đừng bao giờ đánh bạn của mình mà hãy yêu quý và tôn trọng bạn.


Em Dương Tiểu Yến (vai bà mẹ trong tiểu phẩm): Em muốn tuyên truyền tới các bạn là không nên để bạo lực học đường xảy ra, nếu xảy ra nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thân xác, đạo đức, nhân phẩm của học sinh.

Sau tiểu phẩm, các em sẽ đưa ra các ý kiến, quan điểm, giải pháp của mình về chủ đề: Phòng chống bạo lực học đường. 

Bà Hà Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình: Đối với Trường tiểu học Lê Hồng Phong, bạo lực học đường chưa xảy ra, nhưng để phòng chống, ngăn chặn bạo lực học đường trong trường học, nhà trường đã chọn chủ đề này để tuyên truyền giáo dục đến toàn thể giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh nâng cao kiến thức, tìm ra các nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, từ đó có các giải pháp phòng tránh hiệu quả.

 

Ông Bùi Văn Huân - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Thái Bình: Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện một số nội dung cụ về việc triển khai Nghị định số 80 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Tuy nhiên trong hai năm qua, công tác này chưa có nhiều chuyển biến. Một số vụ việc bạo lực học đường nghiêm trọng diễn ra trong thời gian vừa qua, trong đó có những vụ việc do chính thầy cô giáo gây ra khiến dư luận bàng hoàng. 


Thực trạng trên là những hồi chuông cảnh báo để mỗi gia đình, nhà trường, xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Và đó cũng là thông điệp mà Diễn đàn vì trẻ em cấp tỉnh năm 2019 với chủ đề : “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5.2019.

Phạm Hương

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...