Nguy cơ tiềm ẩn từ việc thả rông chó

Thứ 5, 11/04/2019 | 10:17:36
684 lượt xem

Nuôi chó như một người bạn trong gia đình là mong muốn hoàn toàn chính đáng của mỗi người và luật pháp cũng không cấm điều này. Tuy nhiên hầu hết những chủ nhân của các loài chó này thì suy nghĩ về việc đó là loài vật trung thành, hầu như đều không ý thức được gốc gác hoang dã của loài động vật này và không hiểu biết về cách thức nuôi dưỡng, thuần hóa. Do vậy đã bỏ qua những tiềm ẩn từ người bạn bốn chân này không chỉ đối với cá nhân mình mà còn cả những người xung quanh.

Tại các khu dân cư, hay công viên, không khó để bắt gặp cảnh người dân thả rông chó. Điều đáng nói là những chú chó này không rọ mõm và còn phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường.


Ông Nguyễn Quang Vinh - Phường Trần Lãm, thành Phố Thái Bình cho biết: “Tại các đường quanh đây có nhiều nhà nuôi chó và để chạy rong ra ngoài đường. Chúng bới rác, phóng uế gây ô nhiễm, mùa nắng thì hôi, mùa mưa thì trôi lềnh bềnh. Chưa kể, nhiều nhà còn để trẻ em chơi vô tư trong hẻm gần các con chó lớn, nên thỉnh thoảng vẫn xảy ra việc bị chó rượt cắn”. 


Nỗi sợ hãi của người dân không phải là không có cơ sở vì thời gian qua đã có quá nhiều vụ chó tấn công người hoặc tấn công đồng loại đến chết đã được chia sẻ. Gần đây nhất là những hình ảnh đàn chó dữ tấn công bé trai ở Hưng Yên dẫn đến tử vong, lại thêm một lần nữa khiến người dân hoang mang.


Bà Hoàng Thị Nguốt- Tổ 25 phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình nói: “Để hạn chế nguy cơ chó tấn công người và gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan nên cấm tuyệt đối việc thả chó ra ngoài nơi công cộng mà không đeo rọ mõm và xích giữ chó, bởi nhiều vụ tai nạn thương tâm do những con chó chạy nhảy gây ra. Thường do cùng sống trong khu dân cư nên người dân ngại nhắc nhở hàng xóm nuôi chó thả rông, hơn nữa hiện nay mức chế tài đối với các hộ gia đình nuôi chó để thả rông ra đường vẫn còn quá thấp”.


Em Nguyễn Bảo Long - Thành phố Thái Bình chia sẻ: “Em rất yêu quý chó chú này, bởi nó gắn bó với em rất lâu, giống như người bạn thân thiết của em”.





Theo Nghị định số 05 năm 2007 của Chính phủ về việc phòng chống bệnh dại ở động vật đã nghiêm cấm việc thả rông chó ở nơi công cộng. Tại các đô thị khi đưa chó ra ngoài phải rọ mõm nhưng sau hơn 10 năm tình trạng chó thả rông vẫn chưa được kiểm soát. Mặc dù đã có nhiều sự cảnh báo về sự nguy hiểm của việc nuôi chó thả rông, quy định của pháp luật cũng đã rõ ràng nhưng dường như cứ sau mỗi vụ việc thì tất cả lại đâu vào đó. Không lẽ phải chờ đến khi có những hậu quả nghiêm trọng hơn nữa, thì người nuôi chó mới ý thức hơn về việc bảo vệ cộng đồng.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...