Giúp trẻ tự kỷ hoà nhập cộng đồng

Thứ 3, 02/04/2019 | 10:59:02
672 lượt xem

Do nhận thức chưa đúng, chưa đủ nên nhiều bậc phụ huynh khi phát hiện con mình có triệu chứng, dấu hiệu của tự kỷ thì thường giấu bệnh, hoặc cho trẻ đi điều trị sai phương pháp. Tuy nhiên, nếu trẻ tự kỷ được phát hiện và can thiệp kịp thời, các em hoàn toàn có thể phát triển bình thường. Phản ánh của phóng viên thời sự tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt, Thành phố Thái Bình.

Phát hiện mắc hội chứng tự kỷ khi mới hơn 2 tuổi, em Nguyễn Phúc Lâm lúc ấy còn chưa nói được, chậm phát triển, nhận thức kém và không thể tập trung. Giờ đây, sau 3 năm điều trị tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt, Lâm đã có những tiến bộ rõ rệt.



Anh Nguyễn Xuân Lập, người nhà của Nguyễn Phúc Lâm: Đến bây giờ cháu cũng nhận biết được màu sắc rồi các chữ cái, giao tiếp với bố mẹ ông bà như bình thường. Tôi cảm thấy kết quả rất tốt.




Trung tâm Giáo dục đặc biệt hiện đang điều trị cho hơn 100 trẻ tự kỷ. Tại đây, các giáo viên giáo dục chuyên biệt áp dụng những phương pháp trị liệu như: âm ngữ trị liệu, tâm vận động trị liệu, âm nhạc trị liệu, các tiết học can thiệp cá nhân và can thiệp theo nhóm. Trong quá trình làm việc với trẻ tự kỷ, các cô giáo đã trở thành “người mẹ thứ hai”, luôn kiên nhẫn, tỉ mỉ, kết hợp giáo dục cùng lời nói và hành động để từng bước điều chỉnh nhận thức, hành vi của trẻ.  



Cô giáo Mai Thị Phúc, Trung tâm giáo dục đặc biệt Thành phố Thái Bình: Việc đầu tiên là mình tăng cường giao tiếp tương tác và ngôn ngữ cho các con. Thứ 2 là phần nhận thức và thứ 3 là kỹ năng tự phục vụ... Mình cần phải trao đổi với phụ huynh để họ hiểu tình trạng của con và có sổ cá nhân hàng ngày cũng như giáo án hàng tháng.




Được phát hiện, điều trị sớm, học sinh tự kỷ ở Trung tâm giáo dục đặc biệt đều có những tiến bộ nhất định, thậm chí, một số em còn phát triển kỹ năng vượt trội hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Từ chỗ khó khăn, thiệt thòi về giao tiếp và nhận thức, tương lai của các em đã được chắp cánh bởi những kiến thức và phương pháp can thiệp phù hợp, cùng sự thấu hiểu, kiên trì, và tình yêu thương. Thời gian điều trị vàng cho trẻ tự kỷ là giai đoạn từ 1 tuổi rưỡi đến 3 tuổi, tuổi càng lớn trẻ càng khó can thiệp thành công. Bên cạnh việc cho trẻ đi điều trị, phụ huynh cũng cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên và các chuyên gia để có biện pháp chăm sóc, giáo dục cho trẻ tại nhà, giúp trẻ sớm hòa nhập với cộng đồng.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...