Vẫn còn tình trạng người dân vứt xác lợn xuống sông

Chủ nhật, 17/03/2019 | 15:28:10
1,286 lượt xem

Thay vì chôn lợn chết, lợn có dấu hiệu bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo quy định thì một số hộ chăn nuôi lại chọn cách vứt xác lợn xuống sông, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trên con sông Tiên Hưng đoạn qua địa phận xã Minh Tân và xã Lô Giang, huyện Đông Hưng - 2 địa phương đã công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi những ngày qua, người dân sinh sống ở khu vực chân cầu Đình Thượng đã phát hiện những xác lợn chết với mùi khó chịu. 



Ông Vũ Văn Dương, thôn Phú Nông, xã Lô Giang, huyện Đông Hưng: "Cách đây 5,6 ngày, lợn chết có hôm 4-5 con, nổi lều phều trôi ở dòng sông mà tắc luôn ở mấu cầu Đình Thượng thuộc địa phận xã Lô Giang."



Không chỉ thời điểm đầu dịch mà ngay trong buổi sáng ngày 15/3 khi làm nhiệm vụ tại khu vực Cầu Nguyễn cũ, nơi sông Tiên Hưng chảy qua, anh Nguyễn Xuân Thiên, nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình Thuỷ lợi Bắc Thái Bình vẫn gặp những xác lợn chết được người dân ném xuống sông.



Anh Nguyễn Xuân Thiên, nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình Thuỷ lợi Bắc Thái Bình:“Làm dòng chảy ở đây thì gặp lợn chết cũng thường xuyên. Như sáng ngày hôm nay trôi ra đây cũng 7-8 con rồi. Xác lợn chết vứt trực tiếp xuống sông chứ họ không bỏ vào bao tải như trước nữa”. 





Theo quy định khi có lợn chết, lợn có dấu hiệu bệnh dịch tả lợn Châu Phi người chăn nuôi phải báo cho cán bộ thú y địa phương, tiến hành tiêu hủy trong hố chôn, rắc vôi bột và lấp đất. Quy định là như vậy song thay vì khai báo kịp thời thì một số người dân vẫn thản nhiên vứt lợn bị bệnh xuống sông. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là nguyên nhân khiến dịch bùng phát khó kiểm soát. 


Ông Bùi Xuân Khả, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình Thuỷ lợi Bắc Thái Bình: "Trên các sông trục mà công ty quản lý thì dân vứt nhiều lợn xuống sông. Công ty cũng đã chỉ đạo cho công nhân ở các xí nghiệp quản lý các sông trục kiểm tra thường xuyên, phát hiện lợn chết vứt xuống sông báo cáo địa phương nơi sở tại để địa phương bố trí vớt và xử lý những con lợn chết này."

 




Khi xác lợn chết còn bị vứt xuống sông, thì bệnh dịch tả lợn Châu Phi sẽ còn khó ngăn chặn và đẩy lùi ra khỏi địa bàn tỉnh Thái Bình  

Và những người gánh chịu hậu quả đầu tiên lại chính là những người chăn nuôi .

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...