Tâm tư của nông dân khi lợn bị tiêu huỷ bởi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Chủ nhật, 17/03/2019 | 15:02:31
641 lượt xem

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện đã làm cho nhiều nông dân nuôi lợn tại Thái Bình điêu đứng vì thiệt hại do dịch gây ra cho sản xuất nông nghiệp và thu nhập của người nông dân.

Dọc đường vào nhà vợ chồng bà Bùi Thị Gạt - Thôn Tiên Cầu, xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đều được rắc vôi bột phủ trắng. 

 


Bà Bùi Thị Gạt, thôn Tiên Cầu, xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ tâm sự: "Từ khi tiêu hủy lợn người thẫn thờ, ốm suốt…. Vì mình già rồi không làm ở công ty, xí nghiệp được, đầu tư chăm sóc, giờ không còn vốn liếng để đầu tư sản xuất nữa."



Hơn chục ngày nay, vợ chồng ông Nguyễn Đức Phòng và bà Bùi Thị Gạt, xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ cứ quẩn quanh với những ô chuồng lợn hết dọn đồ dùng cho lợn ăn uống lại quét dọn, rắc vôi và phun thuốc khử trùng. Nhà ông bà có gần 100 con lợn bị bệnh Dịch tả Châu Phi đã đem tiêu hủy, của đau con xót, tiền của được đầu tư vào coi như bỏ sông bỏ biển. Vợ chồng bà Gạt coi đây là phần tài sản giá trị để nuôi sống gia đình, giờ đã tiêu tan hy vọng. 






Ông Nguyễn Đức Phòng bộc bạch: "Đã đầu tư rồi mong thu hồi nhưng không được giờ cũng đành phải tính hướng khác để duy trì cuộc sống chờ vài tháng nữa rồi chăn nuôi lại" . 



Quả thật, ở độ tuổi 58, 60 như vợ chồng bà Gạt, ông Phòng thì việc chuyển sang làm việc khác để có được thu nhập ổn định mỗi tháng là vấn đề không dễ dàng. Theo tâm sự của họ, nếu mỗi lứa lợn nuôi tại chuồng được giá, không dịch bệnh, bình quân họ cũng có thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng. Nhưng năm nay do ảnh hưởng dịch tả lợn Châu Phi mà họ đang gặp rất nhiều khó khăn trên con đường mưu sinh.

Nhiều nông dân có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì cuộc sống và tìm hướng ổn định sản xuất. Bà Nguyễn Thị Đằm - Xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là người có hơn 1 tấn lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi.


Bà Nguyễn Thị Đằm, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ tâm sự: "Giờ có tuổi rồi không chuyển được nghề khác. Cả nhà coi nuôi lợn là nguồn thu nhập chính, nhưng tiêu hủy rồi không biết làm sao, mong Nhà nước hỗ trợ thì hỗ trợ sớm cho chúng tôi có được đồng vốn để tái sản xuất."






Còn gia đình ông Nguyễn Hữu Ngoạn, xã Thái Hà, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cũng đã đầu tư gần 20 năm nay cho chăn nuôi lợn. Nuôi lợn gặp lúc thăng trầm về giá nhưng không phải mất trắng như năm nay. Hơn 100 con lợn đã đến tuổi xuất bán của gia đình ông Ngoạn đã bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi.




Ông Nguyễn Hữu Ngoạn, xã Thái Hà, huyện Thái Thụy: “ Lợn đã tiêu hủy rồi, giờ cũng chưa biết làm gì để sống. Chúng tôi đã tiêu hủy theo đúng yêu cầu của Nhà nước”.



Hiện nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến khá phức tạp và có khả năng lây lan nhanh. Do vậy, hầu hết người nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc ứng phó với dịch, đặc biệt là các hộ chăn nuôi có lượng tiêu hủy lớn. 

Tại các xã đã bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi, chính quyền các cấp đã có hướng hỗ trợ nhằm ổn định tâm lý người chăn nuôi. Và mong muốn chính sách hỗ trợ với hộ nông dân bị ảnh hưởng của dịch có lợn bị tiêu hủy sớm được triển khai. 



Ông Bùi Văn Thặng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ cho biết: "Chúng tôi đã động viên người bị tiêu hủy lợn và cũng cấp thuốc sát trùng và vôi hỗ trợ gia đình tiêu hủy lợn. Khi nào có hỗ trợ lợn tiêu hủy chúng tôi sẽ chuyển đến người dân sớm nhất”.






Khi người dân bị tiêu hủy lợn do bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang gặp khó khăn trong vấn đề vốn đầu tư thì việc hỗ trợ kịp thời của Nhà nước sẽ là hy vọng tiếp theo để họ vực dậy tinh thần và tiếp tục tái sản xuất. Từ đó, họ có thể có nguồn thu ổn định để tăng thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...