Chưa phát sinh ổ dịch tả lợn Châu Phi mới: Không có nghĩa đã hết dịch

Thứ 5, 21/02/2019 | 16:02:12
1,003 lượt xem

Sau khi phát hiện các ổ dịch tả lợn Châu Phi (ASF) tại Hưng Yên và Thái Bình, song song với công tác dập dịch, khoanh vùng không cho dịch bệnh lan rộng, cơ quan thú y đã tiến hành lấy 177 mẫu trên đàn lợn của các hộ xung quanh. Kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính với virus ASF.

Cơ quan thú y tổ chức tiêu hủy lợn mắc ASF tại Hưng Yên. Ảnh: Cục Thú y

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), ngay sau khi tiêu hủy toàn bộ lợn bệnh của các hộ đã mắc bệnh và nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi (ASF), Cục Thú y đã tổ chức lấy mẫu máu của đàn lợn xung quanh khu vực có bệnh để xét nghiệm. Kết quả, toàn bộ 177/177 mẫu của 47 hộ xung quanh các hộ có lợn bị tiêu hủy đều âm tính.

Bộ NNPTNT cho biết, tính từ ngày 1.2.2019 đến nay, Cục Thú y đã cử nhiều đoàn công tác ở tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình để phối hợp tích cực với các địa phương để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, xử lý tiêu hủy lợn, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh tại 2 tỉnh nói trên,… Kết quả cho thấy các ổ dịch tại các xã đã được kiểm soát và đã qua nhiều ngày chưa có phát sinh thêm các hộ khác có lợn bệnh.

Tuy nhiên, theo Bộ NNPTNT, nguy cơ phát sinh dịch bệnh tại các địa phương là rất cao, do việc gia tăng buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, có thể mầm bệnh đã xuất hiện ở các địa bàn khác.

Vì vậy, hiện nay các đoàn công tác của Cục Thú y tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình vẫn tiếp tục phối hợp tích cực với các địa phương tổ chức lấy mẫu giám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương, nếu phát hiện có phát sinh dịch bệnh trên địa bàn sẽ tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn nghi bị nhiễm bệnh ngay và triển khai công tác khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng.

Đồng thời, các đàn lợn xung quanh ổ dịch sẽ được tổ chức lấy mẫu máu để xét nghiệm, nhằm ngăn chặn dịch ASF lây lan.

Theo Laodong.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...