Trẻ mắc sởi vì không được tiêm phòng

Thứ 6, 18/01/2019 | 08:55:37
869 lượt xem

Tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình, số trẻ nhập viện vì bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng. Đáng chú ý, tất cả đều chưa được tiêm phòng.

Sốt 3 ngày liền không dứt, bệnh nhân Lương Văn Phong được gia đình cho uống thuốc hạ sốt. Nhưng cơn sốt chỉ hạ được trong khoảng 2 – 3 tiếng. Đến khi trẻ nổi mẩn đỏ trên người, sốt trên 39 độ, gia đình đưa Phong đi khám thì phát hiện đã mắc sởi. Đáng lưu ý, trước kia khi đến tuổi tiêm phòng, Phong không được cha mẹ đưa đi tiêm vắc xin sởi.


Chị Hoàng Thị Lanh, mẹ bệnh nhân Lương Văn Phong: "Đợt được 9 tháng nhưng đến ngày đi tiêm thì bạn ấy lại ốm xong lại có đợt cũng lên ban đỏ nên bố mẹ tưởng bị sởi rồi nên không cho đi tiêm nữa."

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình hiện đang điều trị cho 11 bệnh nhi mắc sởi. Trong 1 tháng qua, tổng số trẻ mắc sởi nhập viện đã là 26 trường hợp, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi. Theo các bác sĩ, tất cả những trường hợp mắc sởi đều do không tiêm hoặc chưa được tiêm vắc xin đầy đủ nên chưa có đủ miễn dịch. Đây là điều đáng báo động, lo ngại nguy cơ bùng phát dịch. Dịch sởi thường có chu kỳ 4 - 5 năm 1 lần. Năm 2014, số ca mắc sởi tại Việt Nam lên tới 8.500 và có 114 trẻ tử vong do sởi. Theo chu kỳ, năm nay có thể là năm dịch sởi sẽ quay trở lại. 

Bác sĩ Hoàng Trung Dũng, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình: "Với những bạn chưa tiêm phòng thì rất khó đề phòng. Thứ nhất là môi trường trẻ đi học sống cộng đồng, dễ lây lan. Thứ 2 thời gian ủ bệnh kéo dài 7 – 14 ngày. Thứ 3 triệu chứng của sởi giai đoạn đầu tiên cũng là giai đoạn mạnh nhất gây sốt thì nó biểu hiện giống hệt các bệnh thông thường."


Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh sẽ gây ra suy giảm hệ miễn dịch, từ đó dẫn đến viêm phổi, viêm não và nặng nhất là tử vong. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên chủ động đưa trẻ từ 9 tháng tuổi đi tiêm vắc xin sởi, hoặc trẻ từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm phòng đầy đủ. Khi phát hiện trẻ bị sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, cần sớm đưa đến cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị, đề phòng các biến chứng và diễn biến nặng xảy ra.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...