Nuôi tôm công nghệ cao ứng phó với biến đổi khí hậu và dịch bệnh

Thứ 3, 27/11/2018 | 09:43:22
1,204 lượt xem

Những năm gần đây nuôi tôm thẻ chân trắng đang phát triển mạnh ở huyện Thái Thụy. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết thất thường đã khiến dịch bệnh phát sinh trên tôm ngày 1 nhiều ,ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh tế của người nuôi tôm. Trước vấn đề này, huyện Thái Thụy đã khuyến khích người dân phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Phản ánh tại xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy

Anh Đỗ Quang Bốn là 1 trong những người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại xã Thái Thượng huyện Thái Thụy. Nhận thấy nuôi tôm theo hình thức thâm canh truyền thống hiệu quả không cao, hay bị rủi ro bởi thời tiết, dịch bệnh, anh Bốn mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Được nuôi trong môi trường khép kín và theo dõi kiểm tra hàng ngày nên mấy năm qua, tôm không bị dịch bệnh, phát triển tốt.

Anh Đỗ Quang Bốn- xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy cho biết :" Nuôi tôm công nghệ cao có cái ưu việt là nó chống biến đổi khí hậu và nó đạt được cái an toàn sinh học cao hơn cho nên tránh lây nhiễm dịch bệnh. Nếu như nuôi tôm theo phương pháp truyền thống thì mùa đông mình không nuôi được, nuôi công nghệ cao mình có thể nuôi được quanh năm, năng suất tăng lên"

Nhận thấy hiệu quả mà mô hình nuôi tôm công nghệ cao mang lại, nhiều hộ nuôi tôm của xã Thái Thượng cũng đã mạnh dạn chuyển đổi từ phương pháp nuôi quảng canh sang nuôi tôm theo phương pháp mới này.

 Anh Trần  Hồng Khanh- xã Thái Thượng huyện Thái Thụy cho biết : "Trước kia gia đình chúng tôi nuôi quảng canh thường xuyên không có thu. Con tôm khi còn nhỏ phát triển rất tốt nhưng lớn lên gặp thời tiết không ổn định thí dụ mưa nhiều tôm phát triển không hiệu quả.Tôi mới chuyển từ nuôi quảng canh sang nuôi công nghiệp được hơn 1 năm, tôi thả thử 10 vạn con trong 3 tháng thu được gần 2 tấn, lãi hơn 100 triệu, so với thâm canh thì kinh tế rất lớn"

Mô hình nuôi tôm bằng công nghệ cao phải tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật trong quá trình nuôi từ: Vệ sinh chuẩn bị ao nuôi, chọn và thả giống chất lượng đã qua kiểm định, chăm sóc quản lý môi trường nuôi để con tôm phát triển thuận lợi nhất. Tôm có thể nuôi quanh năm, hạn chế ảnh hưởng của thời tiết. Tỷ lệ tôm sống lên tới trên 80% và ít dịch bệnh.

Ông Đỗ Khắc Bằng- chủ tịch UBND xã Thái Thượng chia sẻ : Địa phương đang đề nghị các cấp chính quyền tạo điều kiện quy hoạch 1 vùng nuôi tôm công nghệ cao để những người dân có nhu cầu nuôi được thuê đất và tổ chức các lớp tập huấn tham quan các mô hình nuôi tôm công nghệ cao cho nông dân tiếp thu khoa học kĩ thuật và phát triển nghề nuôi tôm công nghệ cao này"Tuy nhiên, muốn triển khai nuôi tôm theo công nghệ cao thì đòi hỏi chi phí ban đầu bỏ ra là rất lớn. Đây là khó khăn đối với các hộ nuôi khi muốn áp dụng mô hình này. Xã Thái Thượng hiện có khoảng 300ha diện tích nuôi tôm trong đó nuôi tôm công nghệ cao mới chỉ chiếm khoảng 30 ha. Bởi vậy việc triển khai nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao là cần thiết để hạn chế tác động diễn biến xấu của thời tiết cũng như dịch bệnh, giúp nghề nuôi tôm phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...