Trồng cây vụ đông – Thế mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp

Thứ 2, 19/11/2018 | 08:39:49
1,653 lượt xem

Nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Ðể khuyến khích người dân đẩy mạnh thâm canh, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, các địa phương cũng đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện sớm kế hoạch sản xuất vụ đông.

Nông dân xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng đang tích cực trồng khoai tây cho kịp thời vụ

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà Trần Thị Thuân, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đang tích cực trồng khoai tây cho kịp thời vụ. Đây đã là năm thứ 5 liên tiếp bà trồng khoai tây vụ đông bởi những lợi ích kinh tế mà loại cây này mang lại. Bà Trần Thị Thuân cho biết: “Vụ đông tôi trồng 5 sào, nói chung là năng suất, so với cấy lúa thì vụ đông này làm năng suất hơn, thu được 2-3 triệu/ sào”.

Với nhân dân xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình thì việc trồng khoai tây sớm và các loại cây vụ đông ưa lạnh khác để luân canh tăng vụ đã mang lại 1 nguồn thu nhập lớn cho người dân nơi đây. Ngay từ đầu vụ, người dân đã được cấp phát khoai tây giống để kịp thời ươm mầm gieo trồng. Anh Nguyễn Xuân Phương, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng cho biết:“Giống khoai đảm bảo chất lượng, củ đẹp, mộng lên đều, thời tiết đẹp chúng tôi tranh thủ làm. Ngoài khoai tây ra nhà tôi còn trồng thêm bí đao”.

Ông Trần Minh Bằng - Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan kiểm tra khoai tây giống trước khi giao cho bà con.

Năm nay hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Trọng Quan triển khai gieo trồng cây vụ đông với diện tích hơn 300ha, trong đó chủ lực vẫn là cây khoai tây. Để động viên bà con mở rộng diên tích và thực hiện biện pháp luân canh, xen canh tăng vụ hợp tác xã đã mở kho lạnh cấp hơn 14 tấn khoai tây giống cho bà con thâm canh vụ đông. “Hàng năm chúng tôi đều mở lớp dạy nghề và chuyển giao kiến thức cho bà con sản xuất, đặc biệt là kiến thức về cây ưa lạnh vụ đông. Chúng tôi quy hoạch vùng chuyên canh cây khoai tây và liên kết bao tiêu sản phẩm”- Ông Trần Minh Bằng - Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan nói.

Vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chính với người nông dân xã Trọng Quan.

Vụ đông được coi là vụ sản xuất hàng hóa chính, có thị trường tiêu thụ rộng, đem lại giá trị kinh tế cao. Với thuận lợi về hệ thống kho lạnh, thủy lợi nội đồng và liên kết bao tiêu sản phẩm, xã Trọng Quan phấn đấu vụ đông năm 2018 sẽ đạt kết quả cao cả về năng suất và hiệu quả kinh tế.

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...