Doanh nghiệp thiếu lao động sau dịch Covid - 19

Thứ 3, 25/10/2022 | 15:36:11
786 lượt xem

Du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 với khoảng 60 - 70% nhân lực đã nghỉ việc, chuyển nghề. Sau 6 tháng Việt Nam mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vận hành trơn tru bởi thiếu nhân sự, dù đã liên tục đăng tin tuyển dụng.

Ông Phùng Tuấn – Tổng giám đốc Công ty American Discovery Travel Transportation LCC

Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân sự và tìm nhân sự mới. Bản thân những nhân sự hiện có đang phải làm gấp 3-4 công việc.


 Không chỉ lĩnh vực du lịch, sự thiếu hụt lao động cục bộ xảy ra nhiều nhất ở các doanh nghiệp ngành dệt may, da giày và các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm điện tử, máy vi tính., trong quý III năm 2022, số lao động doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhưng không tuyển dụng được hoặc tuyển dụng nhưng không đạt yêu cầu là khoảng 511 .000 người. Hà Nội và TPHCM là 2 địa phương bị thiếu hụt lao động cục bộ nhiều nhất, với số lao động cần tuyển là 89,6 nghìn lao động.

Bà Tô Thị Thu Hương – Giám đốc kinh doanh Công ty THHH Công nghiệp Strong Way 

“Bản thân doanh nghiệp cũng phải cạnh tranh với những doanh nghiệp khác trong việc tuyển dụng lao động. Tìm nguồn lao động không được như trước nữa. Tuyển 50 người chỉ có 20-30 người đến phỏng vấn.”


Sự đứt gãy và thiếu hụt lao động nghiêm trọng tại các doanh nghiệp do sự dịch chuyển lao động từ thành phố về nông thôn bởi đại dịch Covid-19. Sự thiếu hụt này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phải đẩy mạnh tuyển dụng để khôi phục sản xuất kinh doanh, phát sinh nhiều chi phí liên quan đến tuyển dụng, đào tạo cho nhân lực mới và cả việc xây dựng quan hệ lao động, văn hóa doanh nghiệp.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...