Thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển tại các Doanh nghiệp Nhà nước

Thứ 5, 14/09/2023 | 10:20:00
971 lượt xem

Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ làm việc với Doanh nghiệp Nhà nước trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến tiêu cực tác động lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhà nước. Thủ tướng cho rằng: đóng góp của các doanh nghiệp nhà nước vào nền kinh tế của đất nước là rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, đánh giá lại tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước. Từ đó phân tích rõ những vướng mắc, khó khăn và những điểm nghẽn chính để đề ra các giải pháp khắc phục.

 Hiện nay, Việt Nam có 478 doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, 198 doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối. Trong đó, có 77 doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn gồm 6 tập đoàn kinh tế, 53 tổng công ty nhà nước và 18 công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Nhóm 77 doanh nghiệp nhà nước hiện nắm giữ khoảng 92% tổng tài sản, 93% tổng doanh thu và 92% lợi nhuận trước thuế của toàn bộ doanh nghiệp nhà nước. Năm 2022, tổng doanh thu của các doanh nghiệp nhà nước đạt trên 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2021, đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 383.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước còn gặp nhiều khó khăn như: vẫn còn 1 số doanh nghiệp hoạt động thua lỗ, 1 số tập đoàn, tổng công ty chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tính dẫn dắt, động lực, năng lực cạnh tranh, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhà nước còn hạn chế,…Trên cơ sở đó, các bộ ngành trung ương, các địa phương và đại diện các doanh nghiệp nhà nước đã thảo luận, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn chính, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...