Người Thái Bình tạo nên kỉ lục thế giới từ sản phẩm đất sét nung

Thứ 3, 20/07/2021 | 00:00:00
4,640 lượt xem

Với tinh thần yêu lao động, người Thái Bình dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu vẫn phát huy bản chất tốt đẹp được vun đắp qua bao thế hệ để tìm được thành công. Như trong câu chuyện về người con của quê hương Thái Bình đã tạo nên kỷ lục thế giới từ nghiên cứu, sản xuất sản phẩm gạch ngói và đất sét nung.

Sản phẩm gạch ngói của Công ty gốm Đất Việt

Sản phẩm gốm Đất Việt, một sản phẩm nổi tiếng trên toàn quốc cũng như là tại 50 quốc gia trên thế giới được sản xuất tại Đông Triều, Quảng Ninh và người thổi hồn cho sản phẩm này cũng như góp phần làm thay đổi cách thức sản xuất gạch ngói Việt Nam đương đại lại là một người con của quê hương Thái Bình. Ông chính là Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu và đây là dây chuyền sản xuất gạch cotto siêu mịn đồng bộ với công nghệ nghiền khô, đùn dẻo sấy đông nhanh vượt công suất thiết kế lớn đã được xác lập kỷ lục thế giới.

Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu - Chủ tịch HĐQT tổ hợp Công ty gốm Đất Việt:

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói về doanh nhân, doanh nghiệp là phải đi nước đi chưa ai từng đi, đánh cờ người thì chơi nước chưa ai từng chơi. Từ câu nói của Đại tướng, tôi nghĩ rằng là phải đổi mới công nghệ, thay đổi cách làm khác biệt với cái truyền thống. Sau 11 năm làm nghề, một năm Covid nhưng vẫn là một năm đại thắng. Đại thắng đó là giành được rất nhiều kỷ lục, tôi cũng rất là tự hào, đó là 19 kỷ lục Việt Nam, 2 kỷ lục thế giới, 5 Bằng độc quyền giải pháp hữu ích."


Hệ thống dây chuyền sản xuất của Công ty gốm Đất Việt

Sinh ra từ vùng quê nghèo Quỳnh Bảo, Quỳnh Phụ, năm 19 tuổi, Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu bắt đầu làm công nhân xây dựng tại Quảng Ninh và trong hơn 42 năm công tác, điều giúp ông có được thành công chính là không ngừng học hỏi. Không chỉ trở thành người lãnh đạo của một đơn vị anh hùng là Tổng công ty Viglacera Hạ Long mà năm 2009, ông đã được phong danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động nhờ những đóng góp cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu - Chủ tịch HĐQT tổ hợp Công ty gốm Đất Việt:

“Tôi mang tình yêu lao động từ tấm bé, thế và trong quá trình công tác thì đôi lúc, đôi khi cũng gian lao vất vả. Vào chính những lúc ấy, tôi lại nhớ quê hương của mình là rất tự hào. Và tôi đi khắp mọi miền đất nước, đi đâu tôi cũng gặp người Thái Bình đều rất cần mẫn, rất chân chất, đều rất hiền hòa và lam lũ làm việc. Nhiều khi gặp khó khăn, tinh thần của người Thái Bình, của bà con, làng xã, quê hương mình lại thôi thúc cho mình vượt lên.”


Sản phẩm gạch ngói Việt Nam đương đại sản xuất trên dây chuyền hiện đại

Dù bước sang tuổi 70, song với tinh thần yêu lao động và say mê sáng tạo, anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu vẫn cùng các đồng nghiệp đưa ra những phát minh, sáng chế mới góp phần thay đổi cách thức sản xuất gạch ngói Việt Nam đương đại, giữ ngọn lửa nghề luôn cháy bỏng với khát vọng đưa sản phẩm của mình chinh phục người Việt và cả những người yêu sản phẩm đất sét nung trên toàn thế giới.

Nguyên Nhung

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...