Đưa doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Thứ 5, 19/11/2020 | 10:07:01
1,664 lượt xem

Một trong những thách thức lớn hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam là chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, vì thế giá trị gia tăng nhận về rất thấp, đồng nghĩa với việc thương mại bấp bênh, dễ bị tổn thương khi thị trường biến động. Nhận định được đưa ra từ Diễn đàn xuất khẩu 2020 do UBND TP.HCM chủ trì, diễn ra tại TP.HCM ngày 18/11.

Theo đánh giá, mặc dù là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới (cao gấp 1,5 lần Thái Lan và gấp 5 lần Trung Quốc), nhưng mức độ tham gia của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu lại thấp hơn nhiều nước. Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, Việt Nam chỉ tạo ra được 20,4 tỷ USD thông qua việc tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, bằng ¼ của Philipines. Chưa kể, việc tham gia cũng chỉ vào các khâu chế biến, chế tạo ở mức hạn chế. Các hiệp định thương mại tự do được nhận định đang mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Frederick R.Burke - Giám đốc Công ty TNHH Baker&McKenzie Việt Nam:

Để xuất khẩu được sản phẩm có giá trị gia tăng lớn hơn, và hưởng được ưu đãi thuế quan, thì DN cần tăng tỷ lệ chế biến, chế tạo bằng cách ứng dụng công nghệ, đi đôi với việc thiết kế mẫu mã, bao bì, đáp ứng tiêu chuẩn, đồng thời tăng tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, để cạnh tranh và tăng giá trị trên thị trường toàn cầu.  



Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tăng tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt cũng sẽ phải tăng cường hợp tác với các tập đoàn toàn cầu; trong đó việc kết nối chặt chẽ với các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đóng tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt có thể tham gia xuất khẩu tại chỗ sản phẩm của mình.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...