Doanh nghiệp tìm cách đối phó thiếu nguyên liệu

Thứ 6, 13/03/2020 | 19:25:21
814 lượt xem

Giảm giờ làm, tăng ngày nghỉ, triệt để tiết kiệm trong sản xuất là những giải pháp mà nhiều doanh nghiệp ở huyện Thái Thụy đưa ra để duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp.

Gần 1 tháng nay, Công ty cổ phần may Đại Dương huyện Thái Thụy đã bắt đầu giảm giờ làm cho công nhân và tăng ngày nghỉ trong tháng để đối phó với việc thiếu hụt nguyên liệu đầu vào. Mặc dù nguồn nguyên liệu của doanh nghiệp đủ để duy trì sản xuất đến hết tháng 4.

Ông Lê Minh Khôi - Giám đốc Cty may xuất khẩu Đại Dương: Thiếu nguyên liệu là điều chắc chắn nếu cứ duy trì sản xuất như trước đây. Bởi nguyên liệu không nhập về kịp, trong khi đó không thể để công nhân nghỉ được.



Phần lớn doanh nghiệp dệt may, giày da hiện nay chỉ đủ nguyên, phụ liệu duy trì sản xuất đại trà đến hết tháng 3. Để duy trì sản xuất liên tục thì nhiều doanh nghiệp đã giảm giờ làm và tăng số ngày nghỉ trong tháng cho công nhân. Song vẫn phải duy trì đầy đủ chế độ lương thưởng cho công nhân.


Ông Đỗ Phúc Hậu - Phó trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Thái Thụy: Nếu kiểm soát được dịch và có nguồn cung nguyên liệu thì tục nhập khẩu kiểm dịch cũng rất mất thời gian. Nên mỗi doanh nghiệp đều phải có cách để vượt qua giai đoạn khó khăn này.


Không chỉ các doanh nghiệp dệt may, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác như chế biến thủy sản, thức ăn gia súc có sản phẩm xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn.


Ông Nguyễn Bắc Hà - Giám đốc Cty TNHH chế biến thủy sản Thụy Hải: Chúng tôi đã chuyển đổi thị trường từ xuất khẩu đi Trung Quốc thì nay bán nội địa, chấp nhận đơn hàng nhỏ, lợi nhuận thấp.


Theo tính toán của doanh nghiệp, nếu dịch bệnh được kiểm soát thì nguồn nguyên, phụ liệu nhập khẩu cũng không thể có ngay do khủng hoảng nguồn cung từ phía Trung Quốc. Việc duy trì sản xuất cầm chừng để giữ chân người lao động, triệt để tiết kiệm trong sản xuất hay chuyển hướng tìm thị trường mới cho cả nguồn nguyên liệu đầu vào lẫn thị trường xuất khẩu đã và đang được gấp rút triển khai./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...