Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến ngành dệt may Thái Bình

Thứ 6, 28/02/2020 | 15:30:21
1,191 lượt xem

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn giao thương với Trung Quốc, thị trường xuất, nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. Ngành dệt may Việt Nam nói chung và Thái Bình nói riêng gặp vô vàn khó khăn do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, hàng hóa tiêu thụ chậm hoặc không tiêu thụ được.

Là một trong những doanh nghiệp dệt may lớn của Thái Bình, với thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Công ty cổ phần Damsan gặp không ít khó khăn.


Ông Vũ Huy Đông, Giám đốc Công ty cổ phần Damsan : Hàng hóa không xuất được vì các hãng vận chuyển sang Trung Quốc bỏ chuyến, cái thứ 2 nữa là bản thân ở Trung Quốc hiện nay họ vẫn đang nghỉ cho nên giao sang cũng không có người nhận hàng.



Không chỉ khó khăn trong xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc,  những doanh nghiệp dệt may có tỷ lệ nhập khẩu nguyên phụ liệu lớn từ  nước này cũng “đứng ngồi không yên”. Nhất là  khi các đơn hàng đã được ký và thống nhất về giá.

Bà Phạm Thị Phương, Phó Giám đốc Xí nghiệp May Thái Hà-Tổng Công ty May 10 : Tất cả các đơn hàng, nguyên phụ liệu về từ trong năm thì đến bây giờ đã sản xuất gần hết. Còn lại sau Tết thì hiện nay Trung Quốc vẫn đang nghỉ, nguyên phụ liệu vẫn chưa triển khai thông quan được.




Ông Trần Đăng Sứ, Giám đốc Công ty CP may Hà Thành: Nếu dịch bệnh corona kéo dài thì nguy cơ là công nhân sẽ phải nghỉ việc vì nguyên liệu chưa về kịp. Mà cái vật tư này chủ yếu xuất phát từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.




Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng, năm 2019, nước ta nhập khẩu hơn 253 tỷ USD, thì có tới hơn 75 tỷ USD là nhập từ Trung Quốc. Vì vậy, khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong tổng số trên 180.000 doanh nghiệp của 30 tỉnh, thành phố, có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động; gần 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh. 9000 lao động bị ảnh hưởng, hơn 170 doanh nghiệp dệt may của tỉnh Thái Bình cũng chịu hệ lụy từ dịch bệnh Covid 19.

Duy Huy 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...