Xuân ở Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Thứ 7, 18/01/2020 | 16:17:35
421 lượt xem

Không khí chuẩn bị chào đón năm mới Canh Tý 2020 đang tràn ngập trong mỗi gia đình, trên mỗi con đường. Nhưng những kỹ sư, công nhân vận hành của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình vẫn đang miệt mài với công việc. Họ theo dõi các thông số kỹ thuật trên hệ thống, góp phần đảm bảo cho ánh điện luôn được tỏa sáng.

Vì dòng điện của Tổ quốc, mặc dù những ngày Tết đang cận kề, nhưng những cán bộ, kỹ sư, công nhân của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình vẫn đang cần mẫn, tất bật với công việc. Cả 2 tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình công suất 600MW đang vận hành ổn định đó là minh chứng cho sự quyết tâm ấy. Gạt đi nỗi nhớ nhà, tết nguyên đán Canh Tý năm nay, những người ở lại trực vận hành công trình vẫn ngày đêm nỗ lực vì mục tiêu an toàn của nhà máy. 

Cũng như hơn 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân khác của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình ở lại trực Tết để quản lý, vận hành nhà máy. Tết nguyên đán Canh Tý năm nay là năm thứ 2 kỹ sư trẻ Nguyễn Thành Trung nhận nhiệm vụ ca trưởng của kíp trực đêm giao thừa.

Kỹ sư Nguyễn Thành Trung - Trưởng ca, Công ty nhiệt điện Thái Bình: Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên tôi xác định với anh em là phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn, thao tác phải chính xác. Làm nghề này thì phải chấp nhận những lúc như thế này.



Để đảm bảo an toàn lưới điện Quốc gia, cũng như tạo tiền đề cho việc vận hành qua từng giai đoạn của toàn bộ các quy trình vận hành của Nhà máy. Trong quá trình vận hành kỹ sư Khổng Văn Lung cũng như tất cả các cán bộ, chuyên gia, kỹ sư và công nhân Công ty nhiệt điện Thái Bình đã bám sát từng công đoạn, quy trình vận hành các tổ máy, ngày đêm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kỹ sư Khổng Văn Lung - Trưởng kíp Hóa, Công ty Nhiệt điện Thái Bình:  Chúng tôi phân 3 ca 5 kíp theo chỉ đạo của nhà máy. Chuẩn bị vật tư nguyên liệu đầy đủ sẵn sàng cho các phương án, tình huống có thể xảy ra.


Tết đến, Xuân về, đã là người Việt Nam ai cũng muốn được bên gia đình, người thân, đặc biệt là giờ phút giao thừa. Ở nhà máy nhiệt điện Thái Bình có không ít cán bộ, kỹ sư nhiều năm không được đón tết bên gia đình. Vì công việc, nhiệm vụ và trọng trách của mình. Họ đã phải gác lại những niềm vui riêng để hoàn thành tốt nhiệm vụ vì sự bình yên, an toàn cho lưới điện Quốc gia.

Kỹ sư Hồ Minh Khánh - Trưởng phòng an toàn, môi trường Công ty nhiệt điện Thái Bình:  Với đặc thù phải vận hành liên tục nên tình huống và sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên chúng tôi đã sẵn sàng mọi phương án để kịp thời khắc phục tình huống.



Với mục tiêu quản lý, vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tổ máy cũng như toàn bộ nhà máy, Công ty nhiệt điện Thái Bình đã có kế hoạch chi tiết để phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, chuẩn bị về nhân lực, xây dựng phương án kỹ thuật chi tiết, tỉ mỉ cho từng tình huống cụ thể. Tuy nhiên để cho cán bộ nhân viên yên tâm trực tết thì công tác hậu cần là vấn đề rất quan trọng và đã được công ty quan tâm trước tiên.

Kỹ sư Tạ Ngọc Linh - Chủ tịch Công đoàn, Công ty nhiệt điện Thái Bình: Chúng tôi chủ động quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, như lương, thưởng, phụ cấp cho anh em đầy đủ thì bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội cũng đã được nhà máy thực hiện tốt. Để tránh sự chi phối tạo điều kiện cho anh em tập trung làm việc.

Với đặc thù hoạt động liên tục nên tất cả các cán bộ, kỹ sư và công nhân của nhà máy phải luân phiên làm việc 3 ca. Do vậy khâu đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật luôn được đề cao, đặc biệt là trong các khâu kiểm tra, kiểm soát để tìm ra những khiếm khuyết tồn tại thiết bị, những yếu tố nguy cơ gây sự cố để chủ động xử lý kịp thời. Bên cạnh đó là bố trí nhân lực, vật lực đảm bảo trực tết thường trực 24/24, sẵn sàng để ứng trực khi có tình huống bất ngờ xảy ra, liên quan đến sự cố của dây chuyền sản xuất.

Ông Tạ Trung Kiên - Giám đốc Công ty nhiệt điện Thái Bình: Ngay từ đầu tháng 11 chúng tôi đã lên kế hoạch phân công việc trực ca kíp cho từng vị trí đặc biệt những công đoạn trọng yếu. Đồng thời xây dựng cơ chế động viên khen thưởng cũng như việc chuẩn bị thực phẩm phục vụ cho anh em đón tết vui vẻ.



Sáu năm trôi qua kể từ ngày khởi công xây dựng nhà máy, đã biết bao mồ hôi, nước mắt của những cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu trên công trường đổ xuống để làm nên một mùa xuân ấm áp, thành công hôm nay. Họ - những người “lính” nhiệt điện hôm nay lại tiếp tục gạt đi những mong ước riêng để vì một mục tiêu cao cả là đem ánh sáng, niềm vui tới mọi nhà, và vì sự an toàn của lưới điện quốc gia./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...